25 ก.ย. 67 - กมธ.กระจายอำนาจฯ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากชาวบ้านเทศบาลเมืองลัดหลวง ขอตรวจสอบโครงการซื้อที่ดินจากเอกชนวงเงิน 1,200 ล้านบาท หลังพบราคาซื้อสูงกว่าราคาประเมิน 300% 

image

            ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญ รองประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ คนที่ห้า สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนางศรีนวล วงศ์พิทักษ์ กรรมการชุมชนพัฒนา หมู่ที่ 6 เทศบาลเมืองลัดหลวง ตำบลบางจาก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ขอตรวจสอบเทศบาลเมืองลัดหลวงซื้อที่ดินราคาสูงกว่าราคาประเมินในตลาด
            นางศรีนวล กล่าวว่า ขอให้ กมธ.ยับยั้งและตรวจสอบการซื้อที่ดินของเทศบาลฯ หลังพบโครงการซื้อที่ดินจากเอกชนในราคาสูงเกินจริง โดยขอ กมธ.ช่วยดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาวบ้านที่มองว่าควรนำเงินดังกล่าวไปดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนผู้พิการในชุมชน รวมถึงการดูแลซ่อมแซมถนน ตลอดจนช่วยเหลือด้านไฟฟ้าบางพื้นที่ในเทศบาลฯ ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยต้องการให้เทศบาลฯ นำเงินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์เพื่อช่วยเหลือประชาชนมากกว่านำเงินจำนวนมากไปซื้อที่ดินกับเอกชน
           ด้านว่าที่ร้อยตรี สมชาติ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนทราบว่าชาวบ้านในพื้นที่มีความพยายามที่จะปกป้องผลประโยชน์เงินภาษีของประชาชนในเทศบาลเมืองลัดหลวง หลังพบเทศบาลฯ มีโครงการจะจัดซื้อที่ดินจากเอกชนในวงเงินมูลค่า 1,200 ล้านบาท เพื่อไปซื้อที่ดิน 4 แปลงจากเอกชนรายหนึ่ง แต่ราคาซื้อขายดังกล่าวสูงกว่าราคาประเมินถึง 300% ซึ่งอยู่ที่ 300-350 ล้านบาท  จึงทำให้ประชาชนเกิดความกังวล ทั้งนี้ ประธาน กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร มีดำริให้นำเรื่องดังกล่าวประสานกับ กมธ. ที่เกี่ยวข้องอย่าง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อพิจารณาตรวจสอบเรื่องนี้ให้ได้ข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ