19 ก.ย.67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 67 รอบชิงชนะเลิศ ทีมโรงเรียนสันกำแพง คว้ารางวัลดีเด่นประเภทนักเรียนฯ ส่วนทีมเทศบาลเมืองทุ่งสง รับรางวัลดีเด่นประเภทชุมชนฯ ขณะประธานสภาฯ ย้ำ หวังประชาชน ร่วมกับรัฐสภา ปกป้องประชาธิปไตยให้เกิดความยั่งยืน

image

   นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ ให้แก่ผู้ได้รับรางวัลทั้งประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา  และประเภทชุมชน องค์กร จัดโดย คณะกรรมการจัดประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 ณ ห้องโถง ชั้น B1 อาคารรัฐสภา มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนค้นคว้า นำเสนอนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่มีความสร้างสรรค์ และสะท้อนวิถีชีวิตประชาธิปไตยในสังคมไทย เพื่อนำไปสู่การจัดการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง มั่นคง ยั่งยืน ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยในปี 2567 มีผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ รวมจำนวน 12 ผลงาน จากจำนวนผลงานทั้งสิ้น 58 ผลงาน ซึ่งหลักเกณฑ์การพิจารณาได้ให้ความสำคัญในเรื่องการนำกระบวนการประชาธิปไตยมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน การมีส่วนร่วม และการพัฒนาที่ทำให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในมิติต่าง ๆ ที่ช่วยพัฒนานักเรียน ชุมชน องค์กร จากพื้นฐานดั้งเดิมสู่การเป็นบุคคลและสังคมคุณภาพ เพื่อนำไปสู่การจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง ต่อเนื่อง และเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และประเทศชาติในภาพรวม 

   สำหรับผลรางวัลนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2567 รางวัลนวัตกรรมประชาธิปไตยดีเด่น ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา ได้แก่ ผลงาน STOP BULLYING START HAPPINESS SOCIETY ของทีมโรงเรียนสันกำแพง เชียงใหม่ ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตรของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งเงินรางวัล 100,000 บาท รางวัลนวัตกรรมประชาธิปไตย ดีเด่น จากผู้ประกวดประเภทชุมชน องค์กร ได้แก่ ผลงานการพัฒนาเมืองด้วยทุนวัฒนธรรมชุมชนหลาดชุมทางทุ่งสง ของทีมเทศบาลเมืองทุ่งสง นครศรีธรรมราช ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตรของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งเงินรางวัล 100,000 บาท 

   ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมพิธี ภายหลังมอบรางวัลฯ แล้วเสร็จ ว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตย นั้น เป็นรูปแบบที่สำคัญของการบริหารจัดการประเทศ ที่สำคัญคือทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการกิจกรรมประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาธิปไตยเปรียบเหมือนสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ซึ่งจะต้องมีความเจริญเติบโตงอกงาม มีดอกและผลเป็นประโยชน์กับสังคมและประเทศชาติ เช่นเดียวกันกับประชาธิปไตยต้องมีรากฐานที่แข็งแรง คือเยาวชนและประชาชนทุกคน เพื่อให้ประชาธิปไตยเติบโตอย่างยั่งยืนได้ พร้อมฝากให้เยาวชนมีความรู้ความใจในเรื่องประชาธิปไตย มีหัวใจเป็นประชาธิปไตย และสำคัญที่สุดที่นำมาสู่การจัดกิจกรรมในวันนี้ คือ นวัตกรรม เป็นพฤติกรรมที่จะสนับสนุนการมีส่วนร่วมในเรื่องของการอยู่ การเสียสละ เพื่อชุมชนและวัฒนธรรม พร้อมกล่าวทิ้งท้าย โดยย้ำว่า ประชาธิปไตย จะงอกงามและผู้ที่จะปกป้องประชาธิปไตยได้ดีที่สุด ส่วนหนึ่ง คือ รัฐสภา และอีกส่วนหนึ่งคือประชาชน ที่ต้องช่วยกันปกป้องประชาธิปไตยไว้ให้ลูกหลาน เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ต่อไป พร้อมกันนี้ ตนคาดหวังว่า การสร้างนวัตกรรมดังกล่าว จะเป็นนวัตกรรมเพื่อความเติบโต ความยั่งยืนของประชาธิปไตยในประเทศไทย เพราะหากประชาธิปไตยดี บริหารประเทศดี จะทำให้ประเทศมีเศรษฐกิจดี ประชาชนมีกินมีใช้ สันติสุขก็จะเกิดขึ้นในสังคม 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ