25 ก.ย. 67- กลุ่ม Beach for life ร้อง กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สผ. ติดตามตรวจสอบโครงการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำบริเวณปากคลอหนัง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา หวั่น ก่อให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่ง และหน่วยงานเจ้าของโครงการอาจไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายที่กำหนด

image

 นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุลโฆษกคณะกรรมาธิการฯ รับยื่นหนังสือ จากนายอภิศักดิ์ ทัศนี ผู้ประสานงานกลุ่ม Beach for life เรื่อง ขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำบริเวณปากคลองหนัง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา 

    นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่ม Beach for life เป็นกลุ่มภาคประชาชนที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงชายฝั่งและการกัดเซาะชายฝั่งอันเป็นผลจากการดำเนินโครงการป้องกันชายฝั่งของภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง กลุ่ม Beach for life ได้พบเห็นว่าบริเวณปากคลอหนัง ตำบลสนามชัย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ฝั่งติดต่อกับทะเลอ่าวไทย มีการดำเนินโครงการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำบนพื้นที่ชายหาด ทราบต่อมาว่าเป็นโครงการของสำนักงานชลประทานที่ 16 กรมชลประทาน ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวได้ก่อสร้างทับบนพื้นที่ชายหาดที่มีสภาพสมบูรณ์ จึงมีข้อห่วงกังลว่าโครงการดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง และหน่วยงานเจ้าของโครงการอาจไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายที่กำหนดให้ต้องปฏิบัติ จึงขอให้คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการดังนี้ ขอให้มีการเรียกข้อมูลโครงการ รายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการรวมถึงรายละเอียดแบบก่อสร้าง และ เอกสารการขออนุญาตการดำเนินการต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ  ขอให้เรียกหน่วยงานเจ้าของโครงการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รวมถึงให้คณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ  ขอให้มีการระงับการดำเนินโครงการไว้ก่อนในระหว่างการตรวจสอบจนกว่าจะแล้วเสร็จ

ขอให้มีความเห็นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดมาตรการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และ การลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ

    ทั้งนี้ กลุ่ม Beach for life หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะกรรมาธิการฯ จะดำเนินการตรตรวจสอบโครงการดังกล่าว และเป็นพื้นที่กล่าวในการแสวงหาทางออกเพื่อการปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ด้าน นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา อนุกรรมาธิการจะเสนอให้ประธานกรรมาธิการที่ดินฯ ขอเอกสารจากกรมชลประทานเพื่อหาสาเหตุว่าโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีแบบแปลนการอนุญาตก่อสร้างถูกต้องหรือไม่เพื่อที่จะตรวจสอบไม่ให้โครงการดังกล่าวทำลายทรัพยากรและธรรมชาติของประเทศไทย

 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ