2 ก.ค. 67 - กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ยื่นป.ป.ช. ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เอื้อผู้ต้องขังไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง

image

            นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนในฐานะประธาน กมธ. ได้ลงนามในหนังสือซึ่งเป็นไปตามมติของ กมธ. เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบเจ้าหน้าที่รัฐ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีการดูแลผู้ต้องขังของระบบราชทัณฑ์ โดยหนังสือที่ส่งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนั้น ตนไม่ได้ระบุชื่อใคร แต่ขอให้ตรวจสอบบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะต่อเนื่องในความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
          นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกส่งตัวไปรักษาสถานพยาบาลนอกเรือนจำนั้น กมธ.ได้ติดตามอย่างต่อเนื่องและเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจง กมธ.แต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ทั้งที่การขอเอกสารหรือรายละเอียดต่างๆนั้น เป็นไปภายใต้การทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น การอนุมัติผู้ต้องขังให้อยู่ในโรงพยาบาลตำรวจเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ เอกสารประกอบความเห็นของแพทย์ ภาพถ่ายบันทึกภาพผู้คุมกับนักโทษที่รักษาตัวนอกเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้ข้อมูล จึงถือว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าไม่ได้ดำเนินการตามระบบที่ถูกต้อง กมธ.จึงมีมติส่งให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ