28 มิ.ย. 67 – ประธานวุฒิสภา มองสว.ชุดใหม่ไม่อิสระจากฝ่ายการเมือง แนะทำงานตามขอบเขตหน้าที่ตนเอง ชี้ สว.ชุดเก่าพ้นจากหน้าที่ทันทีหลังมีประกาศราชกิจจาฯ

image

            ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้ความเห็นถึงผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) 200 คนที่ได้รับเลือกมาว่า สว.ชุดใหม่มีความแตกต่างกันตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจาก สว. ชุดที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธแสดงความเห็นถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของ สว.ชุดใหม่ เพียงแต่เห็นว่าแต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา เมื่อเป็น สว. แล้วคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไรบ้าง อย่างไร ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สว.ส่วนหนึ่งอาจมาจากการสนับสนุนของพรรคการเมืองนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องการเมืองแต่การทำงานต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ พร้อมยกตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเองที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ แต่ในอนาคตจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตาม มองว่าการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น สภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากฝ่ายการเมือง และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่ 
           ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร กล่าวถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้ง่าย ทั้งนี้ หากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 3 ก.ค. 67 ในวันที่ 2 ก.ค. ถือว่า สว.ชุดเก่าต้องพ้นจากหน้าที่โดยปริยาย 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ