4 ก.ค.67 - ตัวแทนประชาชนชาว ต.วังน้ำลัด อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ ร้องคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ในพื้นที่ ต่อ กมธ.การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ขอตรวจสอบขั้นตอนการขออนุญาตถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ หลังพบส่อพิรุธ หวั่นกระทบเชิงลบต่อชุมชน 

image

   นายวุฒินันท์ บุญชู รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร พร้อม นายศิริโรจน์ ธนิกกุล โฆษก กมธ. นายชริน วงศ์พันธ์เที่ยง กมธ. และคณะ รับหนังสือจาก นายอำนวย สุขแจ่ม ตัวแทนของประชาชน หมู่ที่ 5 ตำบลวังน้ำลัด อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ และประชาชนหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่ โดยขอให้ กมธ. ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในการคัดค้านการสร้างฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ในพื้นที่ เนื่องจากพบข้อมูลว่ามีการทำประชาคมหมู่บ้านเกี่ยวกับก่อสร้างฟาร์มดังกล่าว โดยมีประชาชนในหมู่บ้านที่ลงนามเข้าประชาคมยินยอมให้ก่อสร้างฟาร์มดังกล่าว ได้ถูกปลอมแปลงลายมือชื่อ เพราะประชาชนบางคนไม่ได้อาศัยอยู่ ณ หมู่บ้านหมู่ที่ 5 เพราะประกอบอาชีพอยู่ต่างประเทศ บางคนเป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง บางคนเป็นผู้ถูกคุมขังอยู่เรือนจำ และบางคนไม่ได้เข้าร่วมลงชื่อ แต่กลับมีลายมือชื่อโดยไม่ถูกต้องในการลงมติเห็นชอบให้ก่อสร้างหรือก่อตั้งฟาร์มดังกล่าว โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำลัด  เป็นผู้อนุญาตให้ก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ ซึ่งทางชาวบ้านได้ไปร้องเรียน กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำลัด แล้ว แต่ได้รับการแจ้งว่าไม่มีอำนาจที่จะระงับการสร้างฟาร์มดังกล่าวได้ 

   ดังนั้น คณะผู้ร้องเรียน จึงขอให้ กมธ. ได้ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินการระงับและตรวจสอบขั้นตอนการขออนุญาตมีความถูกต้องตามกระบวนการการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ของบริษัทเอกชนที่จะมาก่อสร้างเลี้ยงสุกร ในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากฟาร์มสุกรสามารถดำเนินกิจการได้ ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง จะได้รับผลกระทบเชิงลบในชุมชน ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่าง ๆ เช่น เรื่องน้ำเสีย กลิ่นเหม็น เสียงรบกวน ของเสียและขยะ แมลงวัน การสะสมของมูลและน้ำเสีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะนำมาซึ่งการเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชนในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงในอนาคต ต่อไป

   ด้าน นายศิริโรจน์ ธนิกกุล โฆษก กมธ.การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่า ตนจะรับเรื่องไว้ เพื่อนำเสนอต่อประธาน กมธ. พิจารณาผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กมธ. ต่อไป 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ