4 ก.ค.67 - ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเรียนของผู้รับบริการทางสุขภาพจิต และผู้ก่อตั้ง Safe Zone Project Thailand เข้าร้อง กมธ.สธ. สภาผู้แทนราษฎร ผลักดันการปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองผู้รับบริการทางจิตวิทยาการปรึกษา หลังเกิดกรณีล่วงละเมิดทางเพศผู้รับบริการ ขณะ กมธ. เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูล สร้างการคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยให้ผู้รับบริการ

image

        นางสาวกัลยพัชร รจิตโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นางสาวสิริลภัส กองตระการ โฆษก กมธ. นายสกล สุนทรวาณิชย์กิจ กมธ. และคณะ รับหนังสือจาก นางสาวลินินา พุทธิธาร ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเรียนของผู้รับบริการทางสุขภาพจิต และผู้ก่อตั้ง Safe Zone Project Thailand เพื่อช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดทางเพศ โดยเรียกร้องขอให้ กมธ. ผลักดันการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองผู้รับบริการทางจิตวิทยาการปรึกษา เนื่องจากพบปัญหาว่าในปัจจุบัน การเข้ารับบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตเป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันยังขาดมาตรฐานที่จะช่วยคุ้มครองความปลอดภัย เช่น มีกรณีนักจิตวิทยาการปรึกษาล่วงละเมิดทางเพศผู้รับบริการ โดยอาศัยความไว้วางใจที่เกิดจากการประกอบอาชีพของตนและสภาวะเปราะบางของผู้รับบริการ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ นักจิตวิทยาใช้ความมีอำนาจและอิทธิพลเหนือผู้รับบริการเพื่อตอบสนองความใคร่ของตนเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายร้ายแรงแก่ผู้รับบริการทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ และนอกเหนือจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณทางเพศแล้ว ยังพบกรณีที่นักจิตวิทยาใช้ทักษะทางวิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ในด้านการเงิน การบงการทางจิตวิทยาให้ทำสิ่งอันตราย หรือการที่ทักษะวิชาชีพของนักจิตวิทยานั้นไม่ได้มาตรฐานและทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น 

การยื่นร้องเรียนขอให้ กมธ.ช่วยเหลือในครั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มของผู้รับบริการทางสุขภาพจิต ยังได้ยื่น 3 ข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา ได้แก่ พิจารณาบรรจุจิตวิทยาการปรึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบโรคศิลปะตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542  รวมถึงทบทวนและปรับปรุงระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรักษาจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพของผู้ประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2559  และพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการหรือหน่วยงานเฉพาะเพื่อรับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการตรวจสอบกรณีการละเมิดกฎหมายและจรรยาบรรณของนักจิตวิทยาทุกสาขา นอกจากนี้ เสนอให้มีการจัดประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและกำหนดแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสม ทั้งนี้ เชื่อว่าการปรับปรุงกฎหมายและมาตรการดังกล่าวจะช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการทางสุขภาพจิตในประเทศไทย เสริมสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนต่อวิชาชีพ และที่สำคัญที่สุดคือการคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยของผู้รับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

     ด้าน นางสาวสิริลภัส กองตระการ โฆษก กมธ.การสาธารณสุข กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนจะรับเรื่องไว้เพื่อผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กมธ. พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ