28 มิ.ย.67 - โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 สภาฯ เผย ล่าสุด มีหน่วยงานผ่านการพิจารณางบกลาง แล้ว 11 รายการ 14 หน่วยงาน 1 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 0.68 ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา ม.7 สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุ ทีมโฆษก กมธ.วิสามัญฯ กำหนดแถลงความคืบหน้าสัปดาห์ละครั้ง ทุกวันศุกร์ 11.00 น. 

image

   นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 (กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะโฆษก กมธ.วิสามัญฯ แถลงข่าวถึงภาพรวมความคืบหน้าการดำเนินงานของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 สภาผู้แทนราษฎร ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ ได้ใช้เวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 ไปแล้วเป็นเวลา 1 วัน 18 ชั่วโมง มีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณางบกลาง ไปแล้ว 11 รายการ 14 หน่วยงาน 1 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 0.68 ซึ่งที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ ได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ พิจารณาเรื่องงบประมาณรายจ่ายและการตรวจสอบงบการเงินของหน่วยรับงบประมาณในภาพรวม โดยมี 4 หน่วยงานหลักของประเทศ ให้ข้อมูลในการร่วมพิจารณา ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณ  ต่อมา ได้เข้าสู่การพิจารณามาตรา 6 งบประมาณรายจ่ายงบกลาง ประกอบด้วย สำนักงาน กปร. กรมบัญชีกลาง  สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ จากนั้น ได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 7 สำนักนายกรัฐมนตรี รวม 21 หน่วยงาน 3 กองทุน โดยมีระเบียบวาระในการพิจารณาทั้งสิ้น 2 วัน คือ เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.67) และในวันนี้ (28 มิ.ย.67) ซึ่งขณะนี้ มีหน่วยรับงบประมาณในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่ผ่านการพิจารณาแล้วทั้งสิ้น 14 หน่วยงาน 1 กองทุน โดยการประชุม กมธ.วิสามัญฯ ในวันนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 4 / 2567 พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 ในมาตรา 7 สำนักนายกรัฐมนตรี ต่อจากเมื่อวานนี้ ซึ่งวันนี้จะมีการพิจารณารวม 7 หน่วยงาน 2 กองทุน ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำหรับกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สำหรับกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

   นายอนุสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เทศบาลตำบล จำนวนทั้งสิ้น 2,247 หน่วย จะทำหน้าที่เป็นหน่วยรับงบประมาณโดยตรง ดังนั้น ที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ จึงได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ ร่วมกับฝ่ายเลขานุการของ กมธ.วิสามัญฯ ได้หารือเพื่อกำหนดรูปแบบในการพิจารณาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางไกลผ่านระบบซูม ทั้งนี้ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 ในชั้นนี้ยังไม่ได้มีการปรับลด เนื่องจากเป็นการพิจารณาในภาพรวมของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งเมื่อผ่านการพิจารณาในภาพรวมไปแล้ว จะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นของคณะอนุกรรมาธิการ ต่อไป โดยการพิจารณาในชั้นอนุ กมธ. ก็จะได้มีการปรับลด ต่อไป อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ จะได้มีการกำหนดกลุ่มอนุ กมธ. ให้ครอบคลุม ก่อนตั้งอนุ กมธ. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคู่ขนานไปกับการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ คณะใหญ่ ต่อไป  

   นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า ภายหลังจากนี้ ทีมโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 สภาผู้แทนราษฎร จะได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอความคืบหน้าและผลสัมฤทธิ์การพิจารณาร่างฯ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในทุกวันศุกร์ เวลา 11.00 น. 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ