4 ก.ค.67 - กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบฯ สผ.ตั้งข้อสังเกต กทพ.ส่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบปมลดค่าทางด่วน หรือไม่ หลัง กมธ.ขอข้อมูล แต่อ้างกฎหมาย ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

image

          นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงข่าวตั้งข้อสังเกตประเด็นการลดค่าทางด่วนและการดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่ามีความเป็นธรรม หรือไม่ จึงได้ทำหนังสือขอข้อมูล กทพ. ถึงผลการศึกษาเรื่องการลดค่าทางด่วนและแนวทางในการดำเนินงาน แต่ทาง กทพ. กลับมีหนังสือจัดส่งข้อมูลเอกสารแจ้งว่า โครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) (Double Deck) มีการดำเนินการในรูปแบบการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ตามพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐปัจจุบันการดำเนินงานและการปรับลดภาระอัตราค่าผ่านทางพิเศษ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย กทพ.จึงยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลต่อ กมธ. หากดำเนินการตามกฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงต่อ กมธ.
           นอกจากนี้ กมธ.ยังได้มีหนังสือขออนุเคราะห์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้ผู้ว่า กทพ เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงประเด็นดังกล่าวด้วย แต่ท้ายที่สุด กทพ.ได้ขอเลื่อนการประชุมกับ กมธ. จากพฤติกรรมดังกล่าว กมธ.จึงตั้งข้อสังเกตว่า กทพ. ส่อมีความพยายามจงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของ กมธ. ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ หรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 129 ให้อำนาจ กมธ.ในการเรียกเอกสารหรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นในกิจการที่กระทำในเรื่องที่พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาได้ และเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีทีรับผิดชอบที่จะต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัดหรือกำกับ ให้ข้อเท็จจริง ส่งเอกสาร หรือแสดงความคิดเห็นตามที่ กมธ.เรียก จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงแนวทางการลดค่าทางด่วนดังกล่าวด้วย เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมให้ประชาชน

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ