28 มิ.ย.67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนาม MOU ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

image

            นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การสนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ร่วมกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องรับรองพิเศษ 207 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 
         โดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวมอบนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวว่า การดำเนินงานของสภาฯ เพื่อก้าวสู่การเป็นรัฐสภาดิจิทัลนั้น จะต้องมีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่ประสิทธิภาพในการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และประชาชน ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าทางรัฐสภามีภารกิจหลักในการตรากฎหมายนิติบัญญัติ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบในการสืบค้นข้อมูล อีกทั้งค้นหาข้อมูลเจตนารมณ์ของกฎหมายต่างๆ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้และเป็นฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณา อนุมัติ และติดตามข้อมูลต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลที่จะนำไปสู่การทำงานของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานผ่านการใช้ระบบดิจิทัลในการวิเคราะห์ข้อมูล ของรัฐสภาได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พร้อมเชื่อมั่นว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้ารัฐสภาจะก้าวสู่การเป็นรัฐสภาดิจิทัลได้สำเร็จ ด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงดีอี ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการพัฒนาประเทศร่วมกัน
           ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ภายหลังจากที่ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ได้หารือร่วมกับกระทรวงฯ จนนำมาซึ่งการบันทึกข้อตกลงระหว่างกันในครั้งนี้ ซึ่งทุกฝ่ายใช้ระยะเวลาไม่นานก็เกิดผลสมบูรณ์อย่างแท้จริง ซึ่งรัฐสภาถือเป็นองค์กรที่จะต้องมีการรักษาและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงเชื่อมั่นว่าการทำ MOU ครั้งนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพและบริการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตลอดจนลดระยะเวลาภาระงานต่างๆ ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และสามารถทำให้ประชาชนได้เข้าถึงการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรผ่านระบบดิจิทัลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมหวังว่า การลงนาม MOU ครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาความตกลงร่วมกันในด้านอื่นๆ ต่อไปในอนาคต
        สำหรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนบริการระบบคลาวค์กลางภาครัฐ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และติดตั้งระบบงานและแพลตฟอร์ม สำหรับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลาวด์ ทั้งโครงสร้างการบริหารแนวทางการบริหารจัดการด้านการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารจัดการข้อมูลกระบวนการในการเลือกใช้คลาวด์ การโอนย้ายระบบงานของภาครัฐ ตามนโยบายของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ