2 ก.ค. 67 - ฝ่ายค้าน ยกระดับตรวจสอบรัฐบาลเข้มข้น ด้านประธานวิปฝ่ายค้าน เผยเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ชี้ประชาชนคาดหวัง หลังมีงบประมาณและอำนาจเต็ม

image

          นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านในสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ปีที่สอง ที่จะเริ่มการประชุมนัดแรกในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม นี้ ว่า  ในช่วงแรกจะเป็นการพิจารณาในวาระรับหลักการร่างกฎหมายเร่งด่วนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ เป็นร่างที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม คาดว่าสมาชิกจะอภิปรายเล็กน้อย ก่อนรับหลักการและตั้งคณะกรรมาธิการ ต่อมาจะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายที่วุฒิสภาเสนอปรับแก้ไข ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเห็นด้วยหรือไม่ ก่อนจะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างในสมัยประชุมฯ ที่แล้ว เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เสนอโดยนายอภิชาติ ศิริสุนทร กับคณะ ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กับคณะ เป็นต้น
           ส่วนภาพรวมการทำงานของฝ่ายค้าน นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า ยังคงทำงานเชิงรุก ไม่ใช่เพื่อล้มล้างรัฐบาล แต่พยายามนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่รัฐบาลสามารถนำไปใช้ได้ เช่น ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ผ่านมา ตนได้อภิปรายนโยบาย Cloud First ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ถือเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านนำเสนอและรัฐบาลได้หยิบยกนำไปใช้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีซึ่งจะพยายามทำงานในรูปแบบนี้ต่อไป
         ส่วนการทำงานร่วมกันในอนาคตของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หากมีการรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อย่างเป็นทางการ ก็มีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน และคงจะรอดูท่าทีว่าเมื่อร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวแม้จะไม่เห็นด้วยกับกระบวนการได้มาที่ซับซ้อน และสื่อมวลชนเองก็มองว่าสามารถเกิดการแฮ็กระบบเข้ามาด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ แต่ไม่อยากกล่าวหาก่อน ต้องรอดู ว่าจะเป็นแบบที่ครหาหรือไม่
        ขณะที่การตรวจสอบรัฐบาลของฝ่ายค้านในปีที่สองนั้น นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่า ต้องเข้มข้นขึ้น ซึ่งในปีแรกรัฐบาลต้องใช้เวลาปรับตัว อย่างเรื่องงบประมาณอาจติดขัดบ้าง เพราะเป็นงบฯ ที่รัฐบาลเดิมตั้งเอาไว้ แต่ปีนี้ทั้งงบประมาณและนโยบายต่าง ๆ เป็นการขับเคลื่อนโดยรัฐบาลชุดนี้เต็ม 100% ดังนั้น ความคาดหวังของประชาชนและฝ่ายค้าน ต่อรัฐบาล ต้องเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีอำนาจและงบประมาณเต็ม ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน
        นอกจากนี้ นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึงการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ทำงานร่วมกันได้ดี มีการประชุมกันต่อเนื่องมาตลอด โดยในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมหน้าพร้อมตา และเชื่อว่ามีความพร้อมในอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นกัน

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ