16 ส.ค. 67 - นายฐากร ย้ำ สส.ทสท.ไม่ใช่งูเห่า แม้เสียงแตกจากฝ่ายค้านโหวตให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ต้องการให้ประเทศเดินหน้า ยืนยันหากพรรคฝ่ายค้านเสนอชื่อ พร้อมโหวตเห็นด้วย เผยยังไม่มีพูดคุยและไม่ใช่ลอยแพ คุณหญิงสุดารัตน์

image

        นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง สส.ทั้งหมด 6 คน ของพรรค เสียงแตกจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน และไปร่วมออกเสียงให้ความเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ ว่ายืนยันไม่ใช่งูเห่า และไม่มีการประสานมาจากพรรครัฐบาล แต่การออกเสียงครั้งนี้มาจากการหารือกันของ สส.พรรคในช่วงเช้าก่อนการโหวต โดยพิจารณาจากการที่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน โทรแจ้งกับตนเมื่อวานนี้ใกล้เวลา 19.00 น. ในการที่ สส.พรรคประชาชน จะไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่เพราะคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อ แต่ให้ความสำคัญกับหลักการประชาธิปไตยที่เสียงข้างมากควรเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ประกอบกับการที่ สส. พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่าขณะนี้ประเทศอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หากปล่อยให้นานออกมา กว่าจะมีกระบวนการโหวต ไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ต้องใช้เวลาเกือบเดือน จึงเห็นว่าเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ มีนายกฯ เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันหากพรรคประชาชนหรือประชาธิปัตย์เสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯ ขึ้นมาให้สภาพิจารณาจะร่วมโหวตให้แต่ในวันนี้ไม่มีการเสนอชื่อเข้ามา นอกจากนี้ เผยว่าไม่มีการพูดคุยถึงแนวทางการโหวตกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  หัวหน้าพรรค แต่หลังจากนี้ต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ยืนยันไม่มีการลอยแพ และยังคงให้ความสำคัญ  คุณหญิงสุดารัตน์ ผู้สร้างพรรคขึ้นมา

         นายฐากร เผยด้วยว่าหลังการโหวตได้แจ้งต่อ นายปกรณ์วุฒิ แล้วว่ายังอยู่กับพรรคฝ่ายค้านเช่นเดิม รวมทั้งร่างกฎหมายงบประมาณฯ ปี 68 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ยังยืนยันถึงการอภิปรายของไทยสร้างไทยไม่เห็นด้วยกับหลักการเช่นเดิม แต่สำหรับข้อถามหากหลังจากนี้มีการเทียบเชิญจากรัฐบาลให้เข้าร่วมงาน นายฐากร ระบุว่าต้องไปคุยกันเพราะทุกวันนี้ยังอยู่ในโลกของความเป็นจริง ยังอยู่ในพรรคฝ่ายค้าน ขอทำหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านให้ดีที่สุด

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ