19 ก.ย.67- ประธานวิปรัฐบาล เผยพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันที่ 20 ก.ย.นี้ ชี้ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลเห็นตรงกันเรื่องแก้ไขจริยธรรมนักการเมือง ควรกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน

image

        นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ว่า คาดว่าจะมีการเสนอในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการลงชื่อของ สส. อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของแต่ละพรรคการเมืองนั้นมีความแตกต่างกันในรายละเอียด แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะสามารถเจรจากันได้ ส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขในรายมาตรา สำหรับการแก้ไขเรื่องจริยธรรมนักการเมือง เป็นเรื่องที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เห็นตรงกันว่าควรแก้ไขให้เกิดความชัดเจนว่าครอบคลุมเรื่องใดบ้าง ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเกิดปัญหาร้องเรียนกันทุกเรื่อง แต่ยืนยันว่านักการเมืองก็ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนหากแก้ไขแล้วจะมีผลย้อนหลังไปถึงผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าต้องมีการพูดคุยกัน

        ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ 19 ก.ย. เป็นวันครบรอบการทำรัฐประหาร เมื่อปี 2549 มีเสียงวิจารณ์ถึงการสลายขั้วปรองดองสมานฉันท์ของพรรคการเมืองที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งในอดีต ว่า ประเทศชาติบ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมโจมตีกัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความขัดแย้งไม่สิ้นสุด หากนักการเมืองทุกคนร่วมมือกันพัฒนาไปสู่การเมืองยุคใหม่ ทำให้เศรษฐกิจดี ประชาชนมีความสุข คนรุ่นใหม่ต้องคิดดีต่อประเทศชาติ

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ