20 ก.ย. 67 - กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนมุมมองหาทางออกเศรษฐกิจไทย ภายใต้หัวข้อ Thailand Future Growth : อนาคตเศรษฐกิจไทย โตต่อไปทางไหนดี ถกแนวทางแก้ปัญหาสินค้าทะลักจากต่างประเทศและการเปลี่ยนผ่านของภาคอุตสาหกรรม

image

            นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเรื่อง Thailand Future Growth : อนาคตเศรษฐกิจไทย โตต่อไปทางไหนดี ณ ห้องประชุม 607 ชั้น 6 อาคารรัฐสภา
            นายสิทธิพล กล่าวเปิดสัมมนาว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงจากกระแสเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันเผชิญความท้าทายสำคัญอย่างน้อยจาก 2 สถานการณ์คือ ภาวะสินค้าล้นตลาดจากต่างประเทศ ทะลักเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีก ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไม่สามารถแข่งขันราคากับสินค้าต่างประเทศที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าได้ และการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมทำให้ผู้ผลิตแรงงานในอุตสาหกรรมเก่าได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยที่ผู้ผลิตและแรงงานยังไม่สามารถปรับตัวหรือย้ายไปเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมอื่นได้
            นายสิทธิพล กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ได้ใช้กลไกกรรมาธิการติดตาม และจัดทำรายงานการศึกษาหาทางออกให้กับประเด็นเศรษฐกิจข้างต้นออกมาในรูปข้อเสนอการปรับปรุงการกำกับดูแลการแข่งขัน และข้อเสนอการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาป การกำหนดจัดงานสัมมนานี้ขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่นำเสนอผลการศึกษา แลกเปลี่ยนความเห็น และทดลองออกแบบข้อเสนอร่วมกับผู้มีประสบการณ์ทำงานในภาคธุรกิจ เศรษฐกิจที่รอบด้าน ทั้งหน่วยงานรัฐ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ อุตสาหกรรม และสื่อมวลชนด้านเศรษฐกิจในฐานะผู้ติดตามและทำหน้าที่สื่อสารประเด็นดังกล่าวต่อสังคม เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเสนอการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด และมีความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมถือเป็นพื้นที่ที่จะชวนทุกฝ่ายมาทำงานร่วมกันอย่างเปิดกว้าง ทำความเข้าใจปัญหา ข้อจำกัด เพื่อให้เป็นทางออกของเศรษฐกิจไทย แม้การสัมมนาวันนี้จะมีความเห็นแตกต่าง และยังไม่ได้ข้อสรุป แต่อย่างน้อยจะทำให้ได้รู้ว่าประเทศมีทางเลือกใดบ้าง และทางเลือกเหล่านั้นมีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไร พร้อมขอบคุณผู้เข้าร่วมงาน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการจัดงาน หวังว่าโครงการสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นพื้นที่ให้ทุกคนแลกเปลี่ยนหาทางออกของโจทย์ยากแต่สำคัญไปด้วยกัน
            สำหรับกิจกรรมในการสัมมนา มีการอภิปรายกลุ่มเรื่อง Fair game ทุนนอกกินทุนไทย แข่งกันอย่างไร ให้อยู่รอด จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ประธาน กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรรณวิภางค์ มานะโชติพงษ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ CEO & Founder TARAD Dot Com Group Co., Ltd นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายกลุ่มเรื่อง New Roadmap
ยานยนต์ไทยกับเส้นทางใหม่ 5 สาย จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายสุพจน์ สุขพิศาล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์(APIC) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นางสาวฐิติภัทร ดอกไม้เทศ ผู้จัดการแผนกพัฒนาอุตสาหกรรม สถาบันยานยนต์ นายสุนทร ตันมันทอง นักวิจัยสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIPI)

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ