13 ก.ย. 67 – หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ผิดหวังนโยบายรัฐบาล ไร้ประเด็นด้านการศึกษา ชี้ควรให้ความสำคัญการพัฒนาคน แนะบรรจุวิชาหน้าที่พลเมือง - ศีลธรรม เพื่อปลูกฝังสร้างคนดี พร้อมขอจัดสรรอาหาร และนม ฟรี ทุกโรงเรียน 

image

            นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายต่อการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยระบุว่าตนเองผิดหวังเมื่อพบว่า 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลไม่ได้กล่าวถึงความสำคัญด้านการศึกษา ซึ่งการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคน สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยหลักของการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว โดยมองว่าควรบรรจุวิชาหน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประวัติศาสตร์ ลงในหลักสูตรการศึกษา เพื่อปลูกฝังผู้เรียนให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดี อีกทั้งรัฐบาลควรสนับสนุนงบประมาณรายหัว 70 บาทต่อคนต่อวัน แก่นักเรียน เพื่อเป็นค่าอาหารเช้า อาคารกลางวัน และนมโรงเรียน ฟรีทุกโรงเรียนและทุกสังกัด ลดภาระของผู้ปกครอง นอกจากนี้ควรมอบสวัสดิการที่ดีแก่ข้าราชการครู ดูแลด้านสวัสดิภาพในชีวิตและทรัพย์สิน ให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และกระจายอำนาจการบริหารบุคลากรทางการศึกษา

          นายปรีดา กล่าวต่อไปว่าอีกหนึ่งปัญหาที่รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญ ได้แก่การปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง เนื่องจากปัจจุบันพบการระบาดทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมกับสืบหาข้อเท็จจริงจากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าต้นตอการระบาดของยาเสพติดในชุมชน แท้ที่จริงแล้วมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพัก อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ ประชาชนหมดที่พึ่งพาจึงขอให้รัฐบาลเร่งตัดต้นตอยาเสพติด สกัดกั้นการนำลักลอบนำเข้า ปราบปรามผู้ค้า ค้นหาผู้เสพในชุมชน และบำบัดรักษาผู้เสพให้หายขาด เพื่ออนาคตที่สดใสของเยาวชน

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ