13 ก.ย.67 - สส.อนุชา พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอรัฐบาล เร่งเดินหน้าจัดตั้งบริษัท AMC เพื่อแก้ปัญหาหนี้เสีย ภายใต้ข้อตกลงที่ทุกฝ่ายพอใจ พร้อมแนะ นำเงินสะสมบางส่วนใน กบข. มาแก้ปัญหาหนี้ข้าราชการ และเรียกร้อง การนำโครงการที่ดีของรัฐบาลในอดีตมาต่อยอด หวังประชาชนได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

image

   นายอนุชา บูรพชัยศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันนี้ (13 ก.ย.67) ซึ่งเป็นวันที่สองการแถลงนโยบายของ ครม. ต่อรัฐสภา ว่า ตนรู้สึกดีใจที่รัฐบาลได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนและมีนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินเป็นนโยบายลำดับแรก ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายของ ครม. ต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยระบุว่ารัฐบาลจะผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งในและนอกระบบ ภายใต้ปรัชญาที่จะไม่ขัดต่อวินัยทางการเงินและไม่ทำให้เกิดภัยทางจริยธรรม ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีภาระหนี้สิน ควบคู่ไปกับการเพิ่มความรู้ทางการเงินและการส่งเสริมการออมในรูปแบบใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย โดยจะดำเนินการนโยบายผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ นั้น ตนมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับแนวทางเพื่อเป็นการลดหนี้เงินต้น ด้วยการยุบยอดหนี้ของลูกหนี้ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการโอนทรัพย์ชำระหนี้ ซึ่งมีความแตกต่างจากการยึดทรัพย์แล้วมาบังคับขายทอดตลาด เพราะฉะนั้น การให้มีบริษัทสินทรัพย์ (AMC) จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการ เพราะ AMC เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เป็นหนี้เสีย (NPL) ซึ่งการที่จะมีการซื้อ NPL จากธนาคารและสถาบันการเงินอื่นที่ได้ไปปรับโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้ แล้วนำมาบริหารจัดการด้วยการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ก็จะทำให้มีข้อตกลงที่พึงพอใจของทุกฝ่ายด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สำคัญที่รัฐบาลจะต้องเดินหน้าจัดตั้งบริษัท AMC ขึ้นมา พร้อมกันนี้ ตนมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาหนี้สินของข้าราชการ ว่า ควรนำเงินสะสมบางส่วนที่อยู่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มาตัดชำระหนี้สินได้ เพื่อที่จะยุบยอดหนี้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งคล้ายกับทางภาคเอกชนหลายบริษัทที่สามารถนำเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพออกมาเพื่อให้ลูกจ้างในบริษัทสามารถนำเงินไปยุบยอดหนี้ให้ได้มากที่สุด  

   นอกจากนี้ นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ตนอยากเห็นการที่มีพรรคการเมืองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล หากเห็นโครงการที่ดีของรัฐบาลชุดที่ผ่าน ๆ มา ควรนำมาดำเนินการต่อ แล้วต่อยอด เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และประชาชนได้รับประโยชน์ ต่อเนื่องด้วย

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ