19 ก.ย.67- ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันไม่มีธงคว่ำร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตฯ ของพรรคประชาชน ชี้ไม่เห็นด้วยกับการเปิดเสรีผลิตสุราโดยไม่ต้องขอใบอนุญาต กังวลทำสังคมเสียหายแล้วไม่มีผู้รับผิดชอบ

image

        นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.67) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้เลื่อนการลงมติวาระรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่มีนายเท่าพิภพ  ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน เป็นผู้เสนอ และร่างกฎหมายที่มีลักษณะทำนองเดียวกันอีก 2 ฉบับ ได้แก่  ร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอโดยนางศิริวรรณ  ปราศจากศัตรู สส. แบบบัญชีรายชื่อ  พรรครวมไทยสร้างชาติ กับคณะ และร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอโดยนายชนินทร์  รุ่งธนเกียรติ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับคณะ โดยที่ประชุมฯ มีมติให้ลงมติแยกทีละฉบับ และจะให้ลงมติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป ว่า จากการหารือ สส. ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่า หากร่างกฎหมายของนายเท่าพิภพ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 โดยให้การผลิตสุราสามารถกระทำได้โดยทั่วไป แต่หากต้องการจะผลิตสุราเพื่อการค้า ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต ซึ่งขัดกับหลักการของร่างกฎหมายอีก 2 ฉบับ ที่ต้องการให้การผลิตสุราแม้จะเป็นวิสาหกิจขนาดเล็กก็ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมาย ดังนั้น หากให้ลงมติร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับพร้อมกัน ก็จะมีรับหลักการขัดกัน จึงเสนอให้มีการลงมติทีละฉบับ อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ตนได้พูดคุยกับ สส.พรรคประชาชน โดยมีการขอให้รวมร่างกฎหมายของพรรคประชาชนไปด้วย ดังนั้น ตนจึงได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะหลักการของร่างกฎหมายมีความแตกต่างกัน

        ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้ตั้งธงคว่ำร่างกฎหมายของฝ่ายค้าน แต่การเปิดเสรีให้ประชาชนทั่วไปผลิตสุราเองเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ต้องนำข้อเท็จจริงและเหตุผลมาพูดคุยกัน ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนผู้ผลิตสุรารายย่อย แต่ต้องไม่ถึงกับเปิดเสรี หรือไม่ต้องขอใบอนุญาต ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมีข้อกังวลเรื่องนี้ว่าจะส่งผลกระทบต่อสังคม และหากเกิดปัญหาจะไม่มีผู้รับผิดชอบ

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ