19 ก.ย.67- กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงพื้นที่ศึกษาขยายผลกรณี ตชด. 326 ตรวจค้นจับกุมชาวสันติสุข  จ.พะเยา ในเดือน เม.ย. หวังให้ความเป็นธรรม แก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ห่วงประเด็นการออกปฏิบัติการโดยปราศจากกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว อาจขัด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ

image

     นายมานพ คีรีภูวดล รองประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปิยรัฐ  จงเทพ โฆษกคณะกรรมาธิการ ร่วมแถลงข่าวการประชุมของคณะกรรมาธิการ พิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 326 เชียงคำ เข้าตรวจค้นจับกุมและแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับยาเสพติดกับชาวบ้านสันติสุข ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 และวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเมื่อคณะกรรมาธิการได้รับทราบการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว มีการซักถามและตั้งข้อสังเกตในประเด็นความถูกต้องชอบธรรมของการปฏิบัติการ เนื่องจากกังวลว่าการปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมในวันเกิดเหตุ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะผิดหลักปฏิบัติในหลายข้อ ทั้งการไม่แสดงตนของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติการ และการยิงสกัดรถยนต์และรถบรรทุกต้องสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกปฏิบัติการโดยปราศจากกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว ซึ่งอาจขัดกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มาตรา 22 โดยประเด็นนี้หน่วยงานยอมรับว่าไม่มีการติดตั้งกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวจริงในระหว่างการปฏิบัติการ  นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการมีข้อกังวลถึงข้อถกเถียงเรื่องความเป็นธรรมในกระบวนการกล่าวโทษดำเนินคดีต่อผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพราะคณะกรรมาธิการยังไม่ได้รับทราบถึงข้อมูลหลักฐานที่สอดคล้องกับฐานความผิดจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปง มีเพียงการชี้แจงว่าขอให้การพิสูจน์ทราบความจริงเป็นเรื่องของศาลและกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น 
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยืนยันถึงการดำเนินการสอบถามหาข้อเท็จจริง ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญ และจากนี้เตรียมจะขยายผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนนี้เพิ่มเติม ด้วยการลงพื้นที่ศึกษา เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นธรรมและช่วยแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนต่อไป

ณรารัฏฐ์ โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ