6 ส.ค. 66 - ตัวแทนนักศึกษา ร้องพรรคเพื่อไทยขอคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตฯ หวั่นตีกรอบมหาวิทยาลัย ขณะสภาบรรจุร่างฯ เตรียมพิจารณา 9 ส.ค.นี้ 

image

        ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานนโยบายด้านการศึกษาพรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะกับตัวแทนนักศึกษาจากเครือข่ายนักศึกษาเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ....  ซึ่งเครือข่ายนักศึกษาไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาแต่ละเเห่งมีการดำเนินงานภายในแต่ละมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว อีกทั้งการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ควรเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรม ไม่ควรมีการครอบงำจากหน่วยงานใด อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเป็นการตีกรอบการทำงานขององค์กรนักศึกษาแต่ละมหาวิทยาลัย อาทิ การให้อำนาจกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เข้ามามีส่วนควบคุมดูแล อาจทำให้องค์กรนิสิตขาดอิสระ และอาจเป็นการครอบงำหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะมีที่มาจากประชาชน แต่อาจไม่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาพรวม ขณะที่องค์กรนิสิตในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ไม่ทราบว่ามีการจัดทำกฎหมายฉบับนี้มาก่อน โดยมาทราบภายหลัง ในทางกลับกันผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงอย่างองค์กรนิสิต นักศึกษา กลับไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเครือข่ายนักศึกษา จะรวบรวมรายชื่อนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวต่อพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค. นี้ ที่อาคารรัฐสภา 

        ทั้งนี้ สำหรับร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ได้ถูกบรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ 9 ส.ค. 66 โดยเป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณาจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่นางสาวรุจิภา ภีระ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 11,650  คน เป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม กับคณะ เป็นผู้เสนอ 


อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ