18 ก.ย.67 - มติสภาผู้แทนราษฎร 400 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. .... พร้อมเห็นชอบตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างฯ 31 คน มุ่งนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ปรับการบริหารจัดการให้เป็นอิสระ เพื่อความคล่องตัว สนองตอบการให้บริการวิชาการกับสังคม

image

        ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นด้วย 400 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียงไม่มี และไม่ลงคะแนนเสียง 3 เสียง รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ พร้อมเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างฯ จำนวน 31 คน ด้วยสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 7 คน และสัดส่วนของพรรคการเมือง 24 คน แบ่งเป็นพรรคประชาชน 7 คน พรรคเพื่อไทย 7 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคพลังประชารัฐ 2 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน และพรรคประชาชาติ 1 คน พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาแปรญัตติภายใน 15 วัน 

     สำหรับร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. ....  ที่สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการไว้พิจารณาในชั้นกรรมาธิการนี้ เป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ปรับปรุงการบริหาร เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการที่เป็นอิสระ มีความคล่องตัวในด้านต่าง ๆ อาทิ การบริหารงานบุคคล การจัดการศึกษา การวิจัย และการพัฒนานวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ยึดติดกับระบบราชการปกติ ซึ่งจะทำให้สามารถให้บริการประชาชน ชุมชน และประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในการเสนอร่างกฎหมายนี้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการทำประชาคมบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยแล้ว   

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ