18 ก.ย.67 - ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรับทราบคำสั่งศาลฎีกาให้ นายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ พรรคภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้อง กกต. ส่งผลให้ปัจจุบันมี สส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 492 คน องค์ประชุม 246 คน

image

   การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (18 ก.ย.67) ในวาระเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม ที่มี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกาศแต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายศิโรจน์ แพทย์พันธุ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการในที่ประชุม อ่านประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกาศแต่งตั้ง นายพิเชษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตั้งแต่ วันที่ 13 กันยายน 2567 

    จากนั้น นายพิเชษฐ์ ประธานในที่ประชุม แจ้งให้สภาผู้แทนราษฎร รับทราบคำสั่งศาลฎีกา กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นายสุวรรณา กุมภิโร สส. จังหวัดบึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ.2561 มาตรา 138 และมาตรา 139 ว่าศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้เพื่อพิจารณาวินิจฉัย และอ่านให้ผู้ร้องฟังเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ซึ่งมีผลให้ นายสุวรรณา กุมภิโร  ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จนกว่าศาลฎีกาจะพิพากษาว่ามิได้กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวน สส. เท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้ 492 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเป็นจำนวน 246 คน 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ