18 ก.ย. 67 - กมธ.การกฎหมายฯ สผ. เรียกสำนวนคดีสลายการชุมนุม ปี 53 จากอัยการ-ดีเอสไอ-ตำรวจ เร่งสางปม คืนความยุติธรรม ด้านเลขาธิการ คปช. 53 หวังเป็นกลไกนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

image

          นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ รองประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว โฆษกคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธิดา ถาวรเศรษฐ เลขาธิการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช. 53) ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่เกิดจากเหตุสลายการชุมนุม เมื่อปี 2553
          นางสาวชลธิชา กล่าวว่า การติดตามเรื่องนี้ ไม่ใช่เพียงเป็นการทวงคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสีย แต่เป็นเรื่องการสร้างมาตรฐานการชุมนุมในอนาคตด้วย โดยวันนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และอัยการ เข้าร่วมหารือ โดยประเด็นหลักเป็นเรื่องการติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ การแก้ไขกฎหมายโดยเฉพาะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธรรมนูญศาลทหาร เนื่องจากมีทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดี และคณะกรรมาธิการฯ ได้เรียกเอกสารรายละเอียดของสำนวนคดีทั้งหมด ทั้งในชั้นอัยการ ดีเอสไอ และตำรวจ เพื่อส่งมอบต่อให้ญาติ ทนายความ รวมถึงเลขาธิการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553
          ด้าน เลขาธิการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 กล่าวขอบคุณคณะกรรมาธิการฯ และพรรคประชาชน ที่ร่วมกันนำเสนอเรื่องนี้ ทำให้เกิดเป็นจุดเริ่มต้นในการทวงความยุติธรรมอย่างเป็นทางการ โดยในที่ประชุมได้มีการแจกหนังสือที่มีรายละเอียดของผู้สูญเสีย ซึ่งพบว่ามีการทำสำนวนผลการชันสูตรที่ศาลวินิจฉัยว่าเสียชีวิต เพราะกระสุนของเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 18 คน ศาลวินิจฉัยยังไม่ทราบว่าใครทำให้เสียชีวิต จำนวน 14 คน และอีก 60 กว่าคน ยังไม่มีการทำสำนวน ไม่สามารถส่งฟ้องต่อศาลได้ โดยหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งข้อมูลรายละเอียดมาให้ จะสามารถปรับปรุงข้อมูลร่วมกันได้ และพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนปลายทางคดีในขณะนี้ ในส่วนของนักการเมือง หยุดอยู่ที่ชั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ส่วนทหาร ศาลไม่รับคำร้อง ทั้งนี้ หวังว่าคณะกรรมาธิการฯ จะสามารถทวงความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียจากเหตุสลายการชุมนุม เมื่อปี 2553 ได้

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ