18 ก.ย.67 - กมธ.การที่ดินฯ สผ. รับหนังสือจากกลุ่มรักเขากะลาฯ เรียกร้องตรวจสอบบริษัทเอกชน กรณีขอประทานบัตรเหมืองแร่บริเวณเขากะลา จ.นครสวรรค์ หวั่นมีข้อพิรุธและสร้างผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม

image

           นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายปัญญา พานทอง ตัวแทนกลุ่มรักเขากะลา สํานึกรักบ้านเกิด จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อขอให้ กมธ.ตรวจสอบการขอประทานบัตรเหมืองแร่ ของบริษัทเหมืองแร่ภาคเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ขอเข้าทำเหมืองแร่บริเวณพื้นที่ตําบลเขากะลา อําเภอพยุหะคีรี และตําบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากการขอประทานบัตรดังกล่าวส่อมีข้อพิรุธ และยังส่งผลกระทบต่อประชาชนซึ่งอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะฝุ่นละอองจากสารหินปูน นําไปสู่ปัญหาสุขภาพ อาทิ โรคทางเดินหายใจ โรคฝุ่นจับปอดเรื้อรัง และวัณโรคปอด รวมทั้งกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก การก่อสร้างเหมืองแร่บนพื้นที่ภูเขาย่อมสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเขากะลาที่มีเทือกเขาและผืนป่าตลอดจนแหล่งนํ้าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ประชาชนในพื้นที่จึงขอคัดค้านและขอให้ กมธ.พิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งตรวจสอบการขออนุญาตประทานบัตร เนื่องจากอายุของประทานบัตรแต่ละฉบับนั้นมีอายุ 30 ปี จึงกังวลว่าปัญหาเหล่านี้จะอยู่กับประชาชนไปอีกยาวนาน
            ด้าน ประธาน กมธ.กล่าวว่า ทาง กมธ.ได้ติดตามความคืบหน้าของการทำเหมืองแร่บริษัทเอกชนดังกล่าว โดยได้ทำหนังสือสอบถามเกี่ยวกับผังเมืองไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองของจังหวัดนครสวรรค์แล้ว อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณา และในส่วนของการขออนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองแร่ ได้ทำหนังสือสอบถามไปที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) คาดอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดเตรียมข้อมูลเอกสาร พร้อมย้ำว่า กมธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจกำลังพยายามที่จะคลี่คลายประเด็นทั้งในเรื่องของผังเมือง ในขณะเดียวกันก็ต้องการขอข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการขออนุญาตด้วยเช่นกันว่า ข้อมูลการขออนุญาตประทานบัตรตอนนี้มีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว ซึ่งได้รับแจ้งว่า ประชาชนในพื้นที่จะส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมาให้ ซึ่ง กมธ.จำนำจะข้อมูลที่ได้รับไปประกอบการพิจารณา เพื่อเชิญหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ