20 ก.ย.67- กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค สผ. พิจารณาแนวทางการควบคุมโซเดียมในอาหาร เสนอควรมีข้อความเตือนให้ผู้บริโภครับทราบ หากมีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน พร้อมเพิ่มมาตรการทางภาษีจูงใจให้ผู้ประกอบธุรกิจที่สามารถลดปริมาณการใช้โซเดียมหรือมีการใช้สารแทนโซเดียมได้

image

        นางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม กมธ. โดยมีวาระพิจารณาแนวทางการควบคุมการบริโภคโซเดียม ทั้งนี้ ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบริโภคโซเดียมเกินกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำเกือบ 2 เท่า ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภคและงบประมาณด้านสาธารณสุข ดังนั้น คณะ กมธ. จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง พบว่า ภาครัฐได้มีการกำหนดร่างแผนยุทธศาสตร์การลดโซเดียมใน 2 ส่วน คือ 1. การใช้มาตรการทางภาษี และ 2. การดำเนินการอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษี สำหรับการใช้มาตรการทางภาษีนั้นได้มีแนวคิดตั้งแต่ปี 2562 แต่การดำเนินการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคกลุ่มเปราะบาง ส่วนการใช้มาตรการที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีนั้นภาครัฐได้มีการกำหนดให้มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพแสดงให้เห็นถึงปริมาณน้ำตาลไขมันปริมาณโซเดียม เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อและเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจลดปริมาณน้ำตาลไขมันปริมาณโซเดียมในอาหารลง นอกจากนี้ ได้กำหนดให้มีฉลากโภชนาการมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณโซเดียมและโพแทสเซียมด้วย

        นางบุญยิ่ง กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ. มีมติเห็นควรให้มีการกำหนดให้มีข้อความแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบในผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณโซเดียมเกิดมาตรฐานเช่นเดียวกับบุหรี่หรือเครื่องดื่มชูกำลังรวมทั้งคุณกำหนดมาตรการทางภาษีโดยอาจเป็นการลดหย่อนภาษีให้ผู้ประกอบธุรกิจที่สามารถลดปริมาณการใช้โซเดียมหรือมีการใช้สารแทนโซเดียมได้

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ