16 ก.ย. 67 - สว.กลุ่มอิสระ ทวงถามความรับผิดชอบจากนายกฯ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร เข้าตอบกระทู้ถาม หลังเลื่อนตอบไปไกล มอบตัวแทนรัฐมนตรีเข้าตอบไม่ตรงความรับผิดชอบ พร้อมตั้งข้อสังเกต สัดส่วนใน กมธ.ต่างประเทศ และ กมธ.พัฒนาการเมือง ที่ สว. เสียงข้างน้อยถูกประกบด้วยสว.เสียงข้างมาก หวั่นถูกบล็อกโหวต   

image

         สว.กลุ่มอิสระ นำโดย นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมคณะ แถลงข่าวกรณีรัฐบาลเลื่อนตอบกระทู้ถามเรื่องการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่เสนอโดยนายแพทย์เปรมศักดิ์ และกระทู้ถามเรื่องขอให้รัฐบาลเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ ที่เสนอโดย สว.นันทนา นันทวโรภาส โดยทวงถามความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารที่เคยแถลงไว้เมื่อวันรับตำแหน่งว่าพร้อมทำหน้าที่ร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่วันนี้กลับไม่มาตอบกระทู้ถามที่เป็นประเด็นปัญหาสำคัญต่อประชาชน หรือแม้ส่งตัวแทนมาตอบก็ไม่ได้ใช่รัฐมนตรีจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ในบางกระทู้ เช่น เรื่อง การครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ทันที กลับถูกเลื่อนออกไปไกลจนสุดท้ายอาจไปจบที่การตอบในราชกิจจานุเบกษา เสมือนการเลี่ยงตอบด้วยวาจา ซึ่งการเลื่อนกระทู้ถามของรัฐบาล ไม่ใช่ สว.ที่พบปัญหาเท่านั้น แต่ทาง สส.ก็พบปัญหานี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หวังว่าเหตุการณ์ในวันนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ สว.จะถูกเลื่อนกระทู้ถาม โดยขอให้นายกฯ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจเรื่องน้ำท่วมเชียงราย และฉลองชัยชนะเลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลกแล้ว จะกลับมาตอบกระทู้ถาม หาแนวทางดูแลประชาชนต่อไป

          นอกจากนี้ กลุ่ม สว.กลุ่มอิสระ ยังตั้งข้อสังเกตถึงสัดส่วนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา โดยเฉพาะคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ และคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ซี่งเป็นสองคณะกรรมาธิการที่ สว.กลุ่มอิสระจำนวนมาก สมัครเข้าไปเป็นกรรมาธิการ แต่ในขณะเดียวกันเหมือนถูกประกบ โดย สว.เสียงข้างมากที่ส่งคนลงสมัครสองคณะกรรมาธิการนี้เป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งย่อมมีผลต่อเสียงโหวตแน่นอน เพราะสว.เสียงข้างน้อยจะถูกบล็อกโหวต และมีผลต่อการเลือกประธานคณะกรรมาธิการด้วย

           กลุ่ม สว.กลุ่มอิสระ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติของ สว. ที่สมัครเข้าแต่ละคณะกรรมาธิการด้วย ที่ขอฝากให้ทางผู้มีอำนาจในการจัดสรร สว. ลงคณะกรรมาธิการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติประกอบการจัดสรรด้วย เพราะ สว.แต่ละคนต้องทำงานในคณะกรรมาธิการนานถึง 5 ปี

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ