17 ก.ย. 67 -  ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยยังไม่ได้รับหนังสือจากศาลขอตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี พรรคเพื่อไทย ดำเนินคดีตากใบ  ขณะยืนยันสภาพร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย

image

            นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาสมีหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1ในคดีตากใบ สละสิทธิความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125  หลังจากที่ศาลมีหนังสือขออนุญาตจับกุมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสือขอตัวจากศาล แต่หากมีหนังสือขอมาแล้ว จะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิสมาชิกรัฐสภา ระบุไว้ว่าหากศาลเห็นว่าจะต้องดำเนินคดีกับสมาชิกรัฐสภาในระหว่างสมัยประชุมหรือนอกสมัยประชุม สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการประชุมสมาชิกรัฐสภา หรือไปรบกวนการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ถือเป็นเนื้อหาใหม่ที่เติมเข้าไปในรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้เห็นว่าอำนาจนิติบัญญัติกับอำนาจตุลาการนั้นแยกออกจากกัน พร้อมยกตัวอย่าง ที่ผ่านมาเคยมีกรณีศาลจังหวัดพัทยาในคดีของนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีการดำเนินคดี แต่ไม่ได้มีการจับกุม หรือนำตัวนายอดิศรไปศาล แต่ส่งทนายไปเป็นตัวแทน ดังนั้น การปฏิบัติขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะปฏิบัติอย่างไร 
            ต่อข้อถามถึงการลาประชุมของ พล.อ.พิศาล ที่พบว่ามีจำนวนบ่อยครั้ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หนังสือลาประชุมไม่ได้ถูกส่งมาที่ตนแต่จะส่งไปยังสำนักงานฯ และหากมีเหตุผลสามารถลาไปได้ เป็นสิทธิของ สส. ส่วนจำนวนกี่ครั้งนั้นต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการลาที่กำหนดการลาป่วย ลากิจ ลาภารกิจว่าสามารถลาได้ทั้งสิ้นกี่วัน 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ