16 ก.ย.67- ประธานวิปรัฐบาล เผยประชุมวิปรัฐบาลนัดแรกไม่มีปัญหา แม้พรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่ง สส.เข้าร่วมประชุม มั่นใจเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลยังเข้มแข็ง หลัง พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152

image

        นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมวิปรัฐบาล วันนี้ (16 ก.ย.67) ว่า เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาทำหน้าที่แล้ว ดังนั้น การประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ถือเป็นการประชุมวิปรัฐบาลชุดใหม่ ภาพรวมไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่มีการแบ่งกลุ่มกัน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลด้วย แต่ยังสามารถส่งบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) มาทำหน้าที่ตำแหน่งปรึกษาวิปรัฐบาลได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม ซึ่งขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งคนมาเป็นที่ปรึกษาแล้ว

        ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งนายจเด็ศ  จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะว่า ตนขอขอบคุณประชาชนจังหวัดพิษณุโลก ที่เลือกผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย มาทำหน้าที่เป็น สส. เพิ่มอีก 1 เสียง ก็ถือว่าทำให้เสียงของรัฐบาลเข้มแข็งมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน จังหวัดพิษณุโลก มีสส.จากพรรคเพื่อไทย 3 คน ก็จะมาทำหน้าที่พัฒนาจังหวัดให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลการเลือกตั้งดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีความเข้าใจการทำงานของพรรคเพื่อไทย และถือเป็นการให้กำลังใจนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมส่งผู้สมัครสู้ทุกสนามเลือกตั้ง ไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น ซึ่ง สส. พรรคเพื่อไทย พร้อมอาสาทำการเมืองเพื่อประชาชน

        ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงข้อกังวลหากพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ มาตรา 152 แห่งรัฐธรรมนูญ นายวิสุทธิ์ ว่า รัฐบาลมีความพร้อมรับการอภิปรายดังกล่าวอยู่แล้ว ไม่มีความกังวลใด ๆ เสียงของฝ่ายรัฐบาลยังมีความเข้มแข็งเห็นได้จากการลงมติในสภาฯ ก็มีเสียงฝ่ายรัฐบาลถึงกว่า 300 เสียง แม้ว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้มาร่วมรัฐบาลทั้งพรรคก็ตาม

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ