17 ก.ย. 67 - รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำบุคลากร ร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดศาสนสถานของศาสนาคริสต์ ณ วัดนักบุญเปโตร อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

image

            นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ พร้อมด้วยนายณัฏฐกฤษฎ์ วงศ์เจริญ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 70 คน ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดศาสนสถานของศาสนาคริสต์ ณ วัดนักบุญเปโตร อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภายใต้โครงการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ศาสนสถาน 3 ศาสนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดขึ้น เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับศาสนาทุกศาสนาและทรงดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พสกนิกรชาวไทย และเพื่อเสริมสร้างฟื้นฟูศาสนสถานให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น และสร้างความสามัคคีร่วมมือกันของบุคลากรในวงงานรัฐสภาและประชาชน โดยมี นายมงซินญอร์แอนดูรว์ วิษณุธัญญอนันต์ ผู้อำนวยการวัดนักบุญเปโตร ผู้นำท้องถิ่นชุมชนเปโตร และข้าราชการส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับ 

          โอกาสนี้ นายมงซินญอร์แอนดูรว์ วิษณุธัญญอนันต์ ผู้อำนวยการวัดนักบุญเปโตร กล่าวต้อนรับ และบรรยายประวัติความเป็นมาของวัดนักบุญเปโตร ชุมชนเปโตร และประวัติคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง อดีตบาทหลวงวัดนักบุญเปโตร ว่าวัดนักบุญเปโตร ถือเป็นศาสนสถานของศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก ที่ใหญ่ที่สุดในเขตปกครองกรุงเทพมหานคร รองรับการปฏิบัติศาสนกิจของคริสต์ศาสนิกชนในพื้นที่จำนวน 12,000 คน มีโรงเรียนสอนศาสนา ได้แก่ โรงเรียนนักบุญเปโตร จำนวนนักเรียน 2,300 คน ทั้งนี้วัดนักบุญเปโตร ตั้งอยู่ในชุมชนเปโตร ถือเป็นพื้นที่เก่าแก่ ซึ่งในอดีตถูกเรียกขานว่าชุมชนเซนต์ปีเตอร์ และวัดนักบุญเปโตร ถูกเรียกขานว่าวัดโรมัน โดยชุมชนเปโตรมีอายุ 185 ปี เริ่มต้นขึ้นเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีการค้าขายกันระหว่างไทยและฝรั่งเศส ปัจจุบันวัดนักบุญเปโตรอยู่ระหว่างการฟื้นฟู และพัฒนาในหลายด้าน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด - 19

            ด้านนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวล่าวชื่นชมภายหลังรับฟังบรรยายจากผู้อำนวยการวัดนักบุญเปโตร ที่กล่าวถึงความเป็นมา และเล่าถึงความสัมพันธ์ของศาสนาคริสต์และศาสนาอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกัน ได้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของทุกศาสนาเพื่อทำให้สังคมน่าอยู่ถือเป็นสิ่งที่ดี และได้เรียนเชิญผู้อำนวยการวัดนักบุญเปโตรให้เกียรติเยี่ยมชมรัฐสภาในโอกาสต่อไปด้วย

            สำหรับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณโบสถ์คริสต์ ลานพระนางมารีย์ โดยการเก็บกวาดใบไม้ วัชพืช ตัดแต่งพุ่มไม้ รดน้ำ และพรวนดินต้นไม้โดยรอบบริเวณ ให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเหมาะสมแก่การประกอบศาสนพิธี

            

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ