20 ก.ย. 67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เผย จะทำหน้าที่โดยยึดหลักความเท่าเทียม มองบรรยากาศทางการเมืองช่วงนี้มีความราบรื่น พร้อมผลักดันสภาเป็นพื้นที่ของประชาชนอย่างแท้จริง 

image

            นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวในรายการมองรัฐสภา ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ถึงเป้าหมายการทำหน้าที่ทั้งการควบคุมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการดำเนินกิจการของสภาผู้แทนราษฎร หลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรองประธานผู้แทนราษฎรคนที่สอง เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา และเริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้วว่า ตนยึดหลักความเป็นกลาง ตั้งใจควบคุมการประชุมสภาให้มีความราบรื่น โดยภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ได้ศึกษาข้อกฎหมายต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญ และระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มเติม ทั้งนี้ยอมรับว่าจากประสบการณ์ที่ตนเองเป็นผู้แทนของประชาชนมา 4 สมัย ทำให้เห็นถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรคนต่าง ๆ ซึ่งจะนำเอาสิ่งที่ดีมาปรับใช้กับการทำหน้าที่ อีกทั้งมองว่าบรรยากาศทางการเมืองปัจจุบันไม่ตึงเครียดเหมือนอดีต อยู่ในภาวะที่ผ่อนคลายเชื่อมั่นว่าจะทำหน้าที่ควบคุมการประชุมสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและเที่ยงธรรม

         นายภราดร กล่าวต่อไปถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่นอกเหนือจากการควบคุมการประชุมสภา ว่าได้รับมอบหมายในการพิจารณาร่างกฎหมายต่าง ๆ ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสนอเข้ามาก่อนการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม อีกทั้งการอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงกำกับดูแล สำนักประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา สำนักกฎหมาย สำนักวิชาการ สำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ภายใต้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะสำนักประชาสัมพันธ์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา มุ่งหวังให้มีการสร้างการรับรู้เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่วนสำนักวิชาการ ซึ่งกำกับดูแลหอสมุดรัฐสภา และพิพิธภัณฑ์รัฐสภา ตนเองต้องการให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ของประชาชนอย่างแท้จริง สามารถอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลด้านนิติบัญญัติให้กับประชาชนได้โดยเปิดกว้าง ขณะที่พิพิธภัณฑ์ต้องเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา 

         นายภราดร กล่าวทิ้งท้ายว่าก่อนจะมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนเองทำงานลงพื้นที่พบปะประชาชนมาโดยตลอด และในช่วงที่มีการประชุมสภาตนเองได้อยู่ร่วมการประชุมจนเสร็จสิ้นการประชุม ดังนั้นเมื่อมาทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะอุทิศเวลาเพื่อสภาผู้แทนราษฎรมากยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะทำให้สภาเป็นสภาของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ