20 ก.ย.67 - ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดนัดประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก่อนกลางเดือน ต.ค. หากพรรคเพื่อไทยยื่นเสนอเข้ามาแล้ว พร้อมเผยถึงการมอบหมายงานให้กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองคน

image

   นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราแล้วเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.67) ว่าตนยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่หากมีการยื่นเสนอมา ทางฝ่ายกฎหมายและสำนักการประชุมของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายก่อนเสนอมาที่ตน เพื่อพิจารณาบรรจุในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา และเพื่อที่ตนจะนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย นำไปสู่การกำหนดวันประชุมร่วมกันของรัฐสภาต่อไป ขณะเดียวกันจากที่วานนี้ (19 ก.ย. 67) ตนได้ระบุว่าอาจมีประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณารับหลักการของร่างได้ก่อนปิดสมัยประชุมนั้น ขณะนี้ตนมองว่าหากบรรจุร่างที่ยื่นเข้ามาเพิ่มเติมลงในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาแล้วเสร็จ จะสามารถนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ก่อนช่วงกลางเดือนตุลาคม เนื่องจากมีร่างฉบับของฝ่ายค้านยื่นเข้ามาแล้ว ส่วนวันที่ 25 ก.ย. จะไม่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาแล้ว จึงทำให้มีการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันดังกล่าวตามปกติ รวมถึงในวันที่ 26 ก.ย.67 

     ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยด้วยว่าได้มอบหมายงานให้กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองคนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้พบกับ นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ คนที่สอง แล้วแต่ยังไม่ได้พบกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง จึงอาจจะมีการพบปะพูดคุย ร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป ซึ่งขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องงานได้เริ่มทำงานกันแล้ว 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ