19 ก.ย.67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง สส. และข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซ้อมอพยพหนีไฟเสมือนจริง ประจำปี 2567  พร้อมลงทะเบียนเช็คชื่อ ณ จุดรวมพลผ่าน QR code

image

  นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผู้บริหารและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ประจำปี 2567 โดยมีการจำลองเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้บริเวณด้านหน้าหอสมุด ชั้น 9 อาคารรัฐสภา ซึ่งได้มีการอพยพมายังจุดรวมพลบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคารรัฐสภา ฝั่ง ถ.สามเสน พร้อมลงทะเบียนเช็คชื่อ ณ จุดรวมพลผ่าน QR code 

   สำหรับสถานการณ์ในการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยมี นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง  ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างเปิดให้สมาชิกฯ หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ได้มีสัญญาณแจ้งเตือนไฟไหม้ดังขึ้น นายภราดร ประกาศว่า จะมีการซ้อมหนีไฟ ประจำปี 2567 จึงขอให้ สส. ที่อยู่ในห้องประชุมร่วมซ้อมหนีไฟ และไปรวมตัวกัน ณ บริเวณโถง ชั้น 1 โดยห้ามใช้ลิฟต์ และให้ตามเจ้าหน้าที่สำนักการประชุมที่ถือธงลงไปชั้นล่าง เนื่องจากเป็นการซ้อมอพยพหนีไฟเสมือนจริง 

ในขณะที่บรรยากาศภายนอกอาคารรัฐสภา สมาชิกฯ จากพรรคการเมืองต่าง ๆ และข้าราชการ เดินออกจากห้องประชุม มายังชั้น 1 โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งป้ายพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมทั้งให้สแกน QR Code เพื่อตรวจสอบจำนวนคนเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์จริง นอกจากนี้ ยังมีการจำลองว่าหากได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้จะต้องปฐมพยาบาลอย่างไร รวมถึงมีการซ้อมโรยตัวลงมาจากชั้น 3 อาคารรัฐสภา และมีการฉีดน้ำขึ้นไปบนอาคารเป็นระยะ ๆ ซึ่งเป็นการซ้อมหนีไฟเสมือนว่ายังมีผู้ที่ติดอยู่บนอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางโพมาฝึกซ้อมให้ ซึ่งการซ้อมหนีไฟเสมือนจริงในครั้งนี้ สมาชิกฯ และบุคลากรสำนักงานฯ จำนวนมากได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

 

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร / ข้อมูล ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ