19 ก.ย. 67 - สส.จักรวาล จังหวัดสุโขทัย พรรคเพื่อไทย แนะหน่วยงานภาครัฐอนุญาตการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำ ป้องกันอุทกภัยรุนแรง ชี้สุโขทัยเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก หวั่นกระทบรุนแรงเหมือนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 

image

          นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดสุโขทัย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่าเป็นผลมาจากมวลน้ำประเทศเพื่อนบ้านที่ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าวอย่างฉับพลัน และรุนแรงกว่าเมื่อเทียบกับอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยก่อนหน้านี้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการน้ำโดยการอนุมัติพื้นที่ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อกักเก็บน้ำที่ไหลหลากจากป่าให้มากที่สุดในช่วงหน้าฝนเพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบรุนแรง ซึ่งจังหวัดสุโขทัยถือเป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัด น่าน อุตรดิตถ์ และแพร่ ทุกปี ในช่วงหน้าฝน อุทกภัยที่ผ่านมาจึงเป็นสัญญาณเตือนว่าในอนาคตจะเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นอีก และกังวลว่าจะมีความรุนแรงเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอแม่สาย จึงเสนอแนะแนวทางดังกล่าวเพื่อสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีขึ้น

      นายจักรวาล ยังกล่าวขอขอบคุณนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติงบกลางจำนวน 3 พันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น ขอบคุณกระทรวงคมนาคม ที่อำนวยความสะดวกประชาชนด้านการเดินทาง ขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ที่นำกองกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนพร้อมมอบอาหารและเครื่องดื่ม และขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้การดูแลด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่ผู้ประสบอุทกภัย

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง    

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ