19 ก.ย.67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดโครงการสภาผู้แทนราษฎรพบเด็กและเยาวชน พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกับสภาฯ ย้ำ สิ่งสำคัญที่สุดของประชาธิปไตยคือการมีความสมดุล ชี้จะทำให้เกิดความสวยงาม ความเจริญ และความยั่งยืน

image

   นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสภาผู้แทนราษฎรพบเด็กและเยาวชน จัดโดย คณะกรรมการดำเนินโครงการสภาผู้แทนราษฎรพบเด็กและเยาวชน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องจัดประชุมสัมมนา ชั้น B1-5 และ B1-6 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกับสภาผู้แทนราษฎร โดยมีใจความสำคัญ ว่า ประชาธิปไตยเปรียบเหมือนสิ่งมีชีวิต ที่ต้องมีการดูแลและพัฒนาเพื่อให้มีการเจริญเติบโตและงอกงาม ซึ่งสภาฯ เป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักอำนาจอธิปไตยของประเทศ ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดี เป็นหน้าที่ของสภาฯ และกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการนี้ ในฐานะเยาวชนที่จะเติบโตไปในวันข้างหน้า เพราะจะต้องรักษาและดูแลประชาธิปไตยให้เติบโตและงอกงามขึ้น แล้วมีดอกและผลเป็นการบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล มีเศรษฐกิจดี และคนมีความสุขเนื่องจากการมีเงินใช้เพียงพอกับการดำรงชีวิต  โดยความจำเป็นที่เด็กและเยาวชนจะต้องมีส่วนร่วมกับสภาฯ เพราะ สภาฯ แห่งนี้เป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของ พร้อมฝากให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งมีความฝันที่อยากจะเป็น สส. ในอนาคต ว่า ต้องตั้งใจเรียนให้จบอย่างดี มีความเสียสละอยู่ในหัวใจ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และรักษาคำพูด (มีสัจจะ) พร้อมกล่าวทิ้งท้ายโดยย้ำว่า ประชาธิปไตยที่ดีและมีประโยชน์ ต้องมาจากความคิดที่จะเป็นประชาธิปไตย มีหัวใจที่รักประชาชน ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่สอดคล้องกับวิถีประชาธิปไตย แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ประชาธิปไตยต้องมีความสมดุล เพื่อให้เกิดความสวยงาม ความเจริญ และความยั่งยืน

   สำหรับการจัดโครงการสภาผู้แทนราษฎรพบเด็กและเยาวชน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถแสดงออกทางการเมือง ผ่านกลไกต่าง ๆ ของสภาผู้แทนราษฎร และตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของสภาฯ ในการควบคุม ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สภาฯ และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สผ.) พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามีส่วนร่วมกับสภาฯ และ สผ. โดยการจัดโครงการฯ ในวันนี้ (19 ก.ย.67) มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนในระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า จำนวน 11 สถาบันการศึกษา รวมจำนวน 320 คน เข้าร่วม โดยกิจกรรมในช่วงเช้า นอกจากจะมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกับสภาผู้แทนราษฎร จากประธานสภาฯ แล้ว ยังมีช่วงการเสวนากับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ สส. ด้วย  ส่วนในช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ เรื่องการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ โดยวิทยากรของ สผ. พร้อมนำกลุ่มเป้าหมาย เข้าฟังการประชุมสภาฯ และเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในสภาฯ ด้วย 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ