7 ก.ย. 67 - หัวหน้าพรรคประชาชาติ ส่งนโยบายของพรรคสู่นโยบายรัฐบาล ก่อนนายกฯ เตรียมแถลงต่อรัฐสภา โดยเสนอแนวทางแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ และย้ำพืชกัญชาและกระท่อม ถือเป็นยาเสพติด มีโทษทางอาญา 

image

          เฟซบุ๊กพรรคประชาชาติโพสต์ข้อความ โดยมีใจความส่วนหนึ่ง ระบุว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายซูการ์โน มะทา เลขาธิการพรรค นำเอกสารนโยบายของพรรคประชาชาติส่งถึงนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ด้วยตนเอง หลังจากที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แจ้งให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ส่งนโยบายของแต่ละพรรค เพื่อนำไปจัดทำนโยบายของรัฐบาล เตรียมแถลงต่อรัฐสภา 

           สำหรับนโยบายของพรรคประชาชาติ เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ การแก้ปัญหาด้านการศึกษา ลดเหลื่อมล้ำ เน้นคุณภาพ / การแก้ปัญหาความไม่สงบ โดยใช้หลักการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม สนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติภาพและสันติสุข /การแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการจัดปัญหายาเสพติด โดยพืชกัญชาและกระท่อม ควรถือเป็นยาเสพติด มีโทษทางอาญา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า นโยบายนี้สวนทางกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยซึ่งส่งนโยบายถึงรัฐบาลแล้วเช่นกัน และมีหัวข้อเกี่ยวกับการส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ ควบคุมผลกระทบทางสังคมโดยตราเป็นกฎหมาย แต่ไม่ได้ตอกย้ำให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด

         นอกจากนี้ พรรคประชาชาติยังมีนโยบายอีกหลายด้าน อาทิ การสร้างบ้านราคาถูก จัดสรรที่ดินของรัฐให้ผู้มีรายได้น้อย โดยเป็นนโยบายแนวรัฐสวัสดิการ/ การพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ /การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ รวมถึงการแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการเพิ่มจำนวนแพทย์ /ลดความหนาแน่นของผู้ป่วยในโรงพยาบาลประจำอำเภอ/ การเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล/ การขยายโรงพยาบาลที่มีอยู่แล้ว และสร้างโรงพยาบาลใหม่ในพื้นที่ที่จำเป็น รวมถึงการใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง (แฟ้มภาพ)

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ