16 ก.ย. 67 -  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย ตอบโต้คนร้องกรณีนายกฯ แต่งตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พร้อมย้ำรัฐบาลเข้มคัดคนเพราะถอดบทเรียนจากรัฐบาลเศรษฐา   

image

              (ที่รัฐสภา) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีผู้ร้อง กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีเสนอชื่อนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าข่ายมีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ผิดจริยธรรม รวมถึงเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ โดยนายชูศักดิ์มองว่า เรื่องดังกล่าวทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาทำงานให้ประเทศ ซึ่งอยากจะฝากถึงองค์กรอิสระทั้งหลายเวลารับเรื่อง จะสังเกตได้ว่าบุคคลที่ร้องมักจะไม่ยืนยันข้อเท็จจริงว่าผิดหรือไม่ผิด อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของพรรคดำเนินการตอบโต้นักร้องอย่างจริงจัง เพราะเท่าที่ตรวจสอบนายสุรพงษ์ ไม่ได้มีความผิดใดเกี่ยวกับทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น ยืนยันว่า จากบทเรียนรัฐบาลนายเศรษฐา ทำให้รัฐบาลชุดนี้เข้มงวดอย่างมากในการคัดเลือกและแต่งตั้งบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งต่าง ๆ พร้อมชี้ว่าเรื่องร้องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจุกจิก ถ้ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชันก็ว่ากันไปแต่นี่ไม่ใช่ ไม่อยากให้ใช้วิธีสู้กันแบบไร้สาระ จนน่าเบื่อหน่าย ส่วนเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แน่นอน แต่ควรจะดูบ้าง ไม่ใช่อะไรก็สู้กันแบบไม่ถูกต้อง

                ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชูศักดิ์ ระบุว่า รัฐบาลนี้จะสานต่อการแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็น เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เช่น จริยธรรม เรื่องเป็นที่ประจักษ์ การพฤติกรรมฝ่าฝืน จะเขียนให้ชัดเจนว่าควรเป็นอย่างไร รวมถึงประเด็นที่พรรคเพื่อไทยทำอยู่ เช่น เรื่องเสียงข้างมากของของศาสรัฐธรรมนญเกี่ยวการยุบพรรค เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่หากจะเอาคนออกจากตำแหน่ง ที่ต้องปรับให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด

 

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ