10 ก.ย.67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง หารือ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ แลกเปลี่ยนข้อมูล - องค์ความรู้ - ประสานความร่วมมือการดำเนินงานคณะกรรมการศึกษาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน

image

   นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ให้การรับรอง MS. Agnieszka Krasnolucka ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เพื่อหารือเรื่องการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา โดยมี นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาและกรรมการ คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยทางถนน น.ส.พิชชา เชื้อเมืองพาน ผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ศ.ดร.เกษม ชูจารุกุล อาจาร์ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พญ.ศิริรัตน์ สุวรรณฤทธิ์ ผอ. กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมให้การรับรอง 

   นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้กล่าวต้อนรับ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ด้วยความยินดี และกล่าวถึงสถิติปี 2566 ว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนถึงประมาณ 17,000 คน และมีผู้พิการอีกกว่า 10,000 คน ทำให้ไทยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และมีเป้าหมายการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยรัฐสภาได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมีการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยลดการสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  โดย นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาและกรรมการ คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยทางถนน ได้เคยไปศึกษาดูงาน ณ สหราชอาณาจักร ของคณะกรรมการรัฐสภาเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน อันเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหราชอาณาจักร ซึ่งถือเป็นต้นแบบของการทำงานของรัฐสภาไทย พร้อมกล่าวขอบคุณมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติสำหรับคำแนะนำ การแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อความร่วมมือในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และจะได้เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเพื่อศึกษาดูงาน ปรึกษาหารือ และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความเห็นเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนร่วมกับมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติในโอกาส ต่อไป 

   ด้าน นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาและกรรมการ คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยทางถนน ได้กล่าวถึงความสำคัญของฝ่ายการเมืองที่จะช่วยผลักดันเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนให้กลายเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมีความพยายามในการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยทางถนนในไทยจนสำเร็จ ซึ่งใช้เวลากว่า 8 ปี อันเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ผ่านการตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการชุดต่าง ๆ และหลังจาก น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้มีการนำเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นับเป็นครั้งแรกที่เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาล ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยทางถนนจะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาล ต่อไป รวมถึงมีความร่วมมือกับมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เพื่อทำให้เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

   ขณะที่ MS. Agnieszka Krasnolucka ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ได้กล่าวขอบคุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง และคณะ ที่สละเวลาในการเข้าพบปะหารือ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน และแสดงความซาบซึ้งต่อคณะทำงานที่ได้ทำงานกันอย่างหนัก โดยทางมูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ขอเชิญคณะทำงานเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและวิธีการแก้ปัญหาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการรัฐสภา เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์และการตระหนักถึงการสวมหมวกนิรภัยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงเรื่องมาตรฐานของหมวกนิรภัยที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ทั้งนี้ มูลนิธิสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เห็นว่าความร่วมมือระหว่างกันเป็นสิ่งสำคัญในการหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน และยินดีในการสนับสนุนให้ไทยมีความปลอดภัยบนท้องถนนยิ่งขึ้น

   นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องโครงสร้างการออกแบบถนนที่หลายเส้นทางไม่เอื้อต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งนับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ นอกจากนี้ จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์เป็นอันดับหนึ่ง ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้มีการพัฒนาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอุบัติเหตุ เพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วย 

 

กลุ่มงานข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร / ข้อมูล - ภาพ 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ