16 ก.ย. 67 - สำนักงาน กกต. เตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 ภายในวันที่ 22 ก.ย. นี้ เพื่อไม่ถูกจำกัดสิทธิ

image

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 22 กันยายน นี้ โดยให้แจ้งเหตุฯ ตามแบบ ส.ส. 1/8 หรือทำเป็นหนังสือ ซึ่งต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจใช้สิทธิเลือกตั้งได้ด้วยเหตุใด โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเอง หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือแจ้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

          ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร จะถูกจำกัดสิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สส. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ห้ามดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นหรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

          โดยการจำกัดสิทธิมีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผู้นั้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้เริ่มนับเวลาการจำกัดสิทธิใหม่ หากกำหนดเวลาการจำกัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่เท่าใด ให้กำหนดเวลาการจำกัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง

          ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.ect.go.th หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5533 4235 - 8 หรือบริการสายด่วน 1444

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

สำนักงาน กกต. ข้อมูล / ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ