10 ก.ย.67- สส.ศิริกัญญา ขอรอความชัดเจนรายละเอียดการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตจากรัฐบาล หลังมีแนวโน้มแบ่งจ่าย 2 งวด จากปมแหล่งเงินไม่พอ ห่วงประชาชนเกิดความสับสน เศรษฐกิจกระทบหนัก ไม่เกิดเป็นพายุหมุน 

image

  นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตในเฟส 2 สำหรับบุคคลทั่วไปอาจแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด โดยจ่ายเป็นเงินสด 5,000 บาท ในช่วงเดือนตุลาคม และจ่ายเป็นดิจิทัลวอลเล็ตอีก 5,000 บาทในปีหน้า ว่าหวังว่าสิ่งที่ นายภูมิธรรม พูดจะไม่ใช่เรื่องจริง  ต้องรอความชัดเจนจากผู้มีอำนาจและส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งนายกรัฐมนตรีหรือ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตลอดจนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการจ่ายเงินเฟสที่ 2 ให้กับประชาชนประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งหากมีการแบ่งจ่ายจริงจะทำให้โครงการนี้ไม่เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ และที่รัฐบาลพยายามจะอธิบายมาตลอด 1 ปี
นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่าไม่แปลกใจที่รัฐบาลจะแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 งวด เพราะร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2568 เพิ่งจะผ่านความเห็นชอบจาก 2 สภา รัฐบาลมีงบสำหรับดำเนินโครงการประมาณ 187,700 ล้านบาท เพียงพอสำหรับแจกประชาชน 19 ล้านคน แต่ยังไม่เพียงพอต่อการจ่ายให้กับประชาชน 30 ล้านคน ดังนั้นการที่รัฐบาลเลือกการจ่ายในลักษณะดังกล่าว จะสามารถเรียกโครงการนี้ว่าดิจิทัลวอลเล็ตได้อีกหรือไม่ รวมทั้งต้องทวงถามถึงแหล่งที่มาของเงิน 5,000 บาท ในงวดที่ 2 เพราะงบประมาณปี 2568 ไม่เพียงพอ จึงอาจต้องเลื่อนการจ่ายออกไป ทำให้โครงการดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ ประชาชนจะเกิดความสับสนและความกังวลมากขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่ระบุจะเป็นพายุหมุนเข้ามากระแทก แต่ขณะนี้พายุหมุนได้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งไม่สามารถเกิดได้ตามที่เคยโฆษณาไว้ พร้อมกันนี้ ได้ทวงถามรัฐบาลถึงมาตรการเสริมที่จะทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมายที่เคยตั้งไว้
นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อไปว่าความไม่แน่นอนความไม่ชัดเจนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมายิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดน้อยลง ประชาชนชาวรากหญ้ายังรอคอยความหวังจากคำสัญญาที่เคยให้ไว้ในสมัยเลือกตั้ง ว่าจะมีเงินหมื่นเข้ากระเป๋าในทันทีหรือเร็วที่สุด หรือแม้แต่จะมีค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท หรือตามสภาวะเศรษฐกิจ เด็กจบใหม่ในระดับปริญญาตรี จะมีเงินเดือน 25,000 บาท คำสัญญาเหล่านั้นค่อย ๆ จางหายไป ตามระยะเวลาที่รัฐบาลเพื่อไทยเดินหน้าทำงาน ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล รวมถึงความเชื่อมั่นที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยย่อมลดน้อยถอยลงไปด้วย

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ