10 ก.ย.67- เครือข่ายเด็ก สตรี แรงงานและสวัสดิการสังคมที่เป็นธรรม ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ขอให้พิจารณาตั้ง สว. ที่มีความรู้ความสามารถดำรงตำแหน่งใน คณะ กมธ.สามัญ วุฒิสภา ชี้เพื่อให้สามารถเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มอาชีพได้

image

        นายวุฒิชัย  วงศ์เมธีสุเมธ ผู้อำนวยการสำนักงานประธานวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้รับมอบหมายจากนายมงคล  สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้เป็นตัวแทนรับหนังสือจากนางสุนี  ไชยรส ตัวแทนเครือข่ายเด็ก สตรี แรงงานและสวัสดิการสังคมที่เป็นธรรม และคณะ เรื่อง “ข้อเสนอให้มีการตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มีความรู้ความสามารถ ตรงตามสาขาอาชีพ และกลุ่มเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาประชาชน ให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการสามัญวุฒิสภา” โดยสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อาทิ นางอังคณา  นีละไพจิตร นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย และ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส และคณะ ร่วมรับหนังสือ

        นางสุนี ไชยรส ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยได้มีการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาด้วยการเลือกกันเองของบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญประสบการณ์อาชีพลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกันแล้วหรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคม โดยการแบ่งกลุ่มต้องแบ่งในลักษณะที่ทำให้ประชาชนซึ่งมีสิทธิสมัครรับเลือกทุกคน สามารถอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ ซึ่งปัจจุบันการเลือก สว. ทั่วประเทศ จาก 18 กลุ่มอาชีพ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 จำนวน 200 คน ได้เสร็จสิ้นแล้ว และเริ่มการปฏิบัติหน้าที่แล้ว และในช่วงเดือนก.ย.67 จะมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และจะเลือกตำแหน่งประธานคณะ กมธ.สามัญ วุฒิสภา ทั้ง 21 คณะ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพิจารณาประเด็นข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่ถูกส่งมาจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำมาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และจัดทำข้อเสนอแนะต่อการพิจารณาร่างกฎหมายหรือนโยบายของประเทศ ดังนั้น เครือข่ายฯ ซึ่งเป็นองค์กร และบุคคลที่ทำงานพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตสุขภาพ อนามัยเจริญพันธุ์ สวัสดิการสังคม กลุ่มเปราะบางและการสนับสนุนการพัฒนาพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ได้มีข้อเสนอแนะถึงประธานวุฒิสภา ในการจัดตั้งคณะ กมธ.ทั้ง 21 คณะ โดยขอให้พิจารณา สว. ที่จะมาทำหน้าที่ในคณะ กมธ. ทั้ง 21 คณะอย่างเป็นธรรม โปร่งใส ตรงกับความต้องการในการแก้ไขปัญหาในอาชีพ และประเด็นที่ สว. มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มอาชีพได้ นอกจากนี้ ขอให้ประธานวุฒิสภาและ สว. คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและปัญหาปากท้องของประชาชนมากกว่าการใช้หลักการเสียงข้างมาก ในการลงมติเลือก สว. ที่จะตั้งเข้ามาเป็นคณะ กมธ. ในชุดต่าง ๆ ทั้งนี้ เครือข่ายฯ จะติดตามการพิจารณาการตั้งคณะ กมธ.สามัญ วุฒิสภา อย่างใกล้ชิดเพื่อให้วุฒิสภา เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

        นางอังคณา  นีละไพจิตร สว. กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของทางเครือข่ายฯ เป็นประเด็นที่สำคัญซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เป็นการทำให้มนุษย์ทุกคุณได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และคาดหวังว่าจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันในชั้น อนุ กมธ. หรือคณะทำงาน ซึ่ง วุฒิสภาจะได้รับประโยชน์อย่างยิ่งกับการทำงานร่วมกับภาคประชาชน

        นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. กล่าวว่า ตนจะนำข้อเสนอของภาคประชาชนไปนำเสนอต่อ สว. ทุกคน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า แม้ว่า สว. แต่ละคนจะมีที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ แต่ทุกคนก็เห็นถึงประโยชน์ของประชาชนร่วมกัน อาทิ เรื่อง สิทธิการลาคลอด 180 วัน การจัดสรรงบประมาณอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า การให้เงินสนับสนุนหญิงตั้งครรภ์รายเดือนแบบถ้วนหน้า การจ้างงานของหน่วยงานภาครัฐที่ไม่มั่นคงและไม่เป็นธรรม และการจัดสรรรัฐสวัสดิการทั้งการเรียนฟรี การมีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยที่มั่นคง เป็นต้น

        นายวุฒิชัย กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ