8 ก.ย.67 – สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอยกเลิกการพิจารณาคดีทุจริตในศาลทหาร ให้เป็นหน้าที่อัยการสูงสุด

image

 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งไม่ใช่ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน มีสาระสำคัญในการยกเลิกการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกับผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นบุคคลที่อยู่ในอำนาจศาลทหารในศาลทหาร และกำหนดให้โอนบรรดาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบที่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีของอัยการทหารก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ดำเนินการในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยเหตุผลในการเสนอร่างกฎหมายนี้ เนื่องจากผู้เสนอเห็นว่าหากบุคคลที่อยู่ในอำนาจศาลทหารเป็นผู้ถูกล่าวหาในคดีทุจริต แต่ไม่ได้ถูกดำเนินคดีโดยศาล ที่มีระบบไต่สวน และระบบการพิจารณาพิพากษาที่กฎหมายเฉพาะกำหนดไว้ อาจส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี และอาจกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐและประชาชน 
  สำหรับประเด็นที่เปิดรับฟังความเห็นในร่างกฎหมายนี้ เป็นการสอบถามความเห็นถึงการยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกับผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นบุคคลที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลทหาร และโอนคดีทุจริตประพฤติมิชอบที่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีของอัยการทหารไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ดำเนินการในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบแทน  รวมทั้งสอบถามข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในทางปฏิบัติต่อการดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบที่อยู่ในเขตอำนาจศาลทหารในปัจจุบัน 
ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2567 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ