7 ก.ย.67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศ คสช.  ฉบับที่ 115/2557 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติม ป.วิอาญา ลงวันที่ 21 ก.ค. 57 พ.ศ. .... มุ่งประเด็นกรอบอำนาจการทำความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้อง ของพนักงานอัยการ

image

 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 115/2557 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 พ.ศ. .... ที่ นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งไม่เป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน มีสาระสำคัญในการยกเลิกประกาศ คสช. ดังกล่าวที่เป็นการเปลี่ยนแปลงหลักการเดิมในการให้อำนาจชี้ขาดสำนวนที่มีความเห็นแย้งตามหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล ส่งผลต่อการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และผู้ว่าราชการจังหวัด ในการทำความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องหรือคำสั่งไม่อุทธรณ์ ไม่ฎีกา หรือถอนฟ้องถอนอุทธรณ์ และถอนฎีกา ของพนักงานอัยการและผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้ เนื่องจากการทำความเห็นแย้งคำสั่งดังกล่าว ควรทำโดยหน่วยงานที่เป็นกลางและมีความเหมาะสม สามารถอำนวยความเป็นธรรมในคดีอาญาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง ดังนั้นจึงมีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นี้  เพื่อให้มีการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม 
  สำหรับประเด็นรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นการสอบถามความเห็นการยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับดังกล่าว  เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ส. 2557 รวมถึงการสะท้อนปัญหาต่อการดำเนินการตามประกาศ คสช. ฉบับนี้ ด้วย


  ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้ทางทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง วันที่ 1 ตุลาคม 2567 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ