6 ก.ย.67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปรามการกระทำความผิดร้ายแรงต่อสันติภาพและมนุษยชาติ พ.ศ. .... เพื่อให้มีมาตรการทางกฎหมายที่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ ความรับผิดชอบร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรง

image

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปรามการกระทำความผิดร้ายแรงต่อสันติภาพและมนุษยชาติ พ.ศ. .... ที่เสนอโดยนางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ โดยร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายให้มีมาตรการทางกฎหมายที่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ ตามพันธกรณีและความรับผิดชอบร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งเป็นภัยคุกตามต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความเป็นมนุษยชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ (Customary International Law) หรือหลักการปฏิบัติสากลโดยทั่วไป (General Principles) และบรรทัดฐานจากคำตัดสินของศาลโลก (Opinio Juris)และสร้างความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว โดยคำนึงถึงการรักษาดุลยภาพระหว่างการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลกับความมั่นคงและผลประโยชน์ของรัฐภายได้หลักนิติธรรม เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายภายในที่ครอบคลุมการกระทำดังกล่าวอย่างครบถ้วน
    สำหรับประเด็นรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปรามการกระทำความผิดร้ายแรงต่อสันติภาพและมนุษยชาติ พ.ศ. .... อาทิ  ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการตรากฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความเป็นมนุษยชาติ  ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับความเหมาะสมในการการกำหนดฐานความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ได้แก่ ความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ความผิดฐานอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ ความผิดฐานอาชญากรรมสงคราม และความผิดฐานอาชญากรรมรุกราน ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้กลุ่มชนชาติ เชื้อชาติ ศาสนา หรือชาติพันธุ์ ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายนี้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดอำนาจหน้าที่และกลไกตรวจสอบผู้บังคับบัญชาเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชาติ
ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นต่อพระราชบัญญัติป้องกันและปรามการกระทำความผิดร้ายแรงต่อสันติภาพและมนุษยชาติ พ.ศ. ....  ได้ทางทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง วันที่ 6 ตุลาคม 2567 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ