6 ก.ย.67- รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เสนอรัฐบาลเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน เพิ่มเสถียรภาพการเมือง สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

image

        นายชวลิต  วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ภายใต้การนำของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ติดตามความเห็นทางการเมืองของประชาชนมาเป็นเวลานานพบว่า คนไทยต้องการเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นประชาธิปไตย โดยมีอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง เพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่นทั้งจากประชาชนและนานาอารยประเทศ

        นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า หัวใจสำคัญ คือ รัฐธรรมนูญ ต้องมีที่มาจากประชาชน มีสาระที่เป็นธรรม เป็นประชาธิปไตย ที่สำคัญต้องยึดโยงกับประชาชน และวัฒนธรรมประเพณีของชาติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทุกพรรคการเมืองจะรณรงค์หาเสียงว่าจะเข้ามาแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน แต่เวลาผ่านไปกว่า 1 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภาแต่อย่างใด มีเพียงร่างแก้ไขรายมาตราของพรรคการเมืองฝ่ายค้านเท่านั้น จากสถานการณ์ดังกล่าว ตนมีข้อกังสังเกตว่า เมื่อรัฐบาลเข้ามามีอำนาจก็ไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็วหรือไม่ เพราะหากมีรัฐธรรมนูญใหม่ มีกติกาใหม่ ก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่ ซึ่งต้องอาจมีการยุบสภาก่อนหมดวาระเพื่อมีการเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่

        รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเหลือเวลาอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น รัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็จะหมดวาระ และหากรัฐบาลไม่นำประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วน การเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้าก็จะใช้กติกาเดิม คือ รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง ท้ายที่สุดหากรัฐบาลเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน คนไทยก็จะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็จะมีกติกาใหม่สำหรับใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ