6 ก.ย.67- สส.ราชิต สุดพุ่ม พรรคประชาธิปัตย์ ขอรัฐบาลเดินหน้าตั้งศูนย์บำบัดยาเสพติดระดับอำเภอ พร้อมผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ย้ำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและบำบัดยาเสพติดด้วย

image

        นายราชิต  สุดพุ่ม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ว่า รัฐบาลควรจัดทำเป็นวาระแห่งชาติ โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด และกรอบเวลาดำเนินการที่ชัดเจน รวมทั้งต้องเริ่มต้นที่ระดับหมู่บ้านเป็นหลัก ขณะที่การจัดทำงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น ปี 2568 ใช่วงเงิน 5,067 ล้านบาท ซึ่งในอนาคต รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณให้สอดคล้องกับปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ที่มีหน้าที่โดยตรงในการปราบปรามยาเสพติด แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการจับกุมยาเสพติด ล็อตใหญ่ริมแม่น้ำโขง แต่ยังพบว่ายิ่งจับมาก แต่ราคายาเสพติดยิ่งถูกลง และขณะนี้มีการส่งยาบ้าหรือยาเสพติดทางพัสดุด้วย จึงฝากให้รัฐบาลติดตามปัญหาดังกล่าวด้วย

        นายราชิต กล่าวถึงการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ว่า ตนมีข้อเสนอแนะให้ให้ใน 5 อำเภอมีศูนย์ในการบำบัด 1 ศูนย์ เนื่องจากโดยเฉลี่ยแล้วประชากรในอำเภอหนึ่งประมาณ 75,000 คน 5 อำเภอก็ประมาณ 375,000 คน ดังนั้นใน 5 อำเภอ ถ้าเป็นพื้นที่สีแดง ร้อยละ 1 ก็จะมีผู้ที่อยู่ในภาวะรุนแรงเกือบ 400 คน หากไม่มีศูนย์บำบัด ยาเสพติดระดับอำเภอก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ขณะที่ ควรศึกษาแนวทางเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยในการบำบัด เพราะกระทรวงสาธารณสุข มีบุคคลไม่เพียงพอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและบำบัดยาเสพติดด้วย เช่นเดียวกับกระทรวงกลาโหม ควรเปิดให้ใช้พื้นที่ทหารสถานที่และบุคลากรในการบำบัดยาเสพติดด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ