6 ก.ย. 67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับคณะสมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย-จีน และคณะข้าราชการที่ได้รับทุนศึกษาต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน หวังนำประสบการณ์กลับมาพัฒนาประเทศ

 

image

           นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย - จีน และคณะข้าราชการผู้ได้รับทุนการศึกษาจากกระทรวงแนวร่วมคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน นำโดยนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และประธานคณะกรรมการทุนการศึกษาของสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย - จีน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลา และขอรับโอวาทก่อนเดินทางไปศึกษาต่างประเทศ
           ในการนี้ นายอารีเพ็ญ  อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องสัมมนา B1 - 4 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา
            โอกาสนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวให้โอวาทใจความตอนหนึ่งว่า ในนามของรัฐสภา มีความรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะกรรมการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย - จีน ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ศิษย์เก่าและนักเรียนทุนข้าราชการ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะได้มีโอกาสการเดินทางไปศึกษาภาษาจีน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ขอถือโอกาสนี้แสดงความยินดีกับคณะนักเรียนทุนข้าราชการทุกท่าน และขอขอบคุณคณะกรรมการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย - จีน ที่ได้ดำเนินโครงการเพื่อนำข้าราชการไปศึกษาต่อ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโครงการที่จัดขึ้นเป็นผลมาจากความร่วมมืออันดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลา 20 ปี มีข้าราชการไทยที่เข้าร่วมโครงการและสำเร็จการศึกษาแล้ว 1,000 คน ถือเป็นผู้ที่มีความโชคดีเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหลายท่านเป็นข้าราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งน่าจะอยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการท่องเที่ยวของประเทศไทย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ตำรวจที่ได้รับทุนจะสามารถนำมาภาษาจีนกลับมาใช้ประโยชน์ในเรื่องการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก  นอกจากนั้น ระยะเวลาหนึ่งปีที่จะได้ไปอยู่ในประเทศจีน หวังว่าคงได้ประสบการณ์ และเรียนรู้วัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชาวจีนในทุกมิติ พร้อมชื่นชมประเทศจีนว่ามีการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็ว ในระยะไม่กี่ปี สามารถขจัดหรือลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนแก้ไขปัญหาเรื่องความยากจนได้เป็นอย่างดี  การได้ไปเรียนรู้ภาษาที่หลากหลายเป็นสิ่งที่ดีและถือเป็นการสร้างมูลค่าหรือคุณค่าให้แก่ตนเองมากยิ่งขึ้น ยิ่งทำงานประสบความสำเร็จมากเท่าไร ก็ยิ่งมีความก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นหากรู้มากกว่าคนอื่นในหน่วยงานจะยิ่งมีความภาคภูมิใจ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณคณะกรรมการสมาคมวัฒนธรรมไทย - จีน ตลอดจนรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนที่ได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา และแม้ว่าจะมีการมอบทุนการศึกษาให้จำนวนเกือบ 100 คน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการและความสนใจของผู้ที่ต้องการศึกษาภาษาจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากประเทศจีน ถึงวิธีการดำเนินงานและวิธีคิดในการขับเคลื่อนประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำความรู้และประสบการณ์เหล่านั้นกลับมาพัฒนาบ้านเมือง
            ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังฝากให้สมาคมฯ พิจารณามอบทุนให้กับครูที่มีความสามารถด้านภาษาจีน ได้ไปเรียนกับเจ้าของภาษาโดยตรง เพื่อให้ประเทศไทยมีครูที่มีความรู้ความเข้าใจภาษาจีนเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันประเทศจีนจะได้ผู้ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมอีกทางหนึ่ง ส่วนตัวหากมีโอกาสจะเดินทางไปเยือนในฐานะประธานรัฐสภา เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่และมีแนวคิดกว้างไกลที่สามารถนำพาประเทศให้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
           สำหรับโครงการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 จากผลการหารือข้อราชการระหว่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี กับนายเจียง เจ๋อหมิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งสองฝ่ายได้หาความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ในหลายเรื่อง และหนึ่งในนั้น คือความร่วมมือด้านการศึกษาที่ประเทศไทยจะสนับสนุนให้มีการใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สองของอาเซียน ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลา 20 ปี มีข้าราชการจบการศึกษามาแล้ว 1,000 คน ในจำนวนนี้ได้กลับมารับราชการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง สำหรับปีการศึกษา 2567 กระทรวงแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ได้จัดทุนการศึกษา จำนวน 62 ทุน โดยได้ทำการคัดเลือกข้าราชการจากทุกหน่วยราชการเรียบร้อยแล้ว และมีกำหนดการเดินทางไปศึกษาภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน ในช่วงปลายเดือน ก.ย. 67

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สนง.สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ