6 ก.ย.67 - ประธาน กมธ.การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ร่วมประชุมสมาชิกรัฐสภาเอเชีย-แปซิฟิกว่าด้วยสาธารณสุขโลก ครั้งที่ 8 ณ สาธารณรัฐวานูอาตู ศึกษาดูงานการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล เพิ่มการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม

image

          นายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ  (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมการประชุมสมาชิกรัฐสภาเอเชีย - แปซิฟิกว่าด้วยสาธารณสุขโลก (APPFGH) ครั้งที่ 8 เป็นวันที่สอง (5 ก.ย.67) ณ กรุงพอร์ตวิลา สาธารณรัฐวานูอาตู โดยได้ศึกษาดูงานด้านสาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง ก่อนที่จะมีการประชุมสรุปผลในการประชุมช่วงที่ 5 ในวันนี้ (6 ก.ย. 67) โดยการศึกษาดูงานดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจต่อการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขผ่านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขมูลฐานในพื้นที่ชนบทของวานูอาตู (ศูนย์สุขภาพ/สถานีอนามัย) และเพื่อรับทราบถึงปัญหาและความท้าทายต่อการให้บริการสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ชนบทและเกาะต่าง ๆ รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้สังเกตการณ์การทำงานของฝ่ายสุขภาพ เพื่อสนับสนุนการบริการด้านสุขภาพในวานูอาตู
           ทั้งนี้ ในช่วงเช้า คณะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้เดินทางออกจากกรุงพอร์ตวิลาไปยังศูนย์สุขภาพ Saupia ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Paonangisu ของเกาะเอฟาเตเหนือ (North Efate Island) ซึ่งสามารถรองรับประชากรได้ 4,000 คน โดยมีความพร้อมที่จะรักษาประชากรในหมู่บ้านและละแวกใกล้เคียง ซึ่งหากอาการผู้ป่วยหนักจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในกรุงพอร์ตวิลาต่อไป ศูนย์สุขภาพแห่งนี้มีบุคลากรสุขภาพ 11 คน แบ่งเป็น พยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วยพยาบาล นางพยาบาลผดุงครรภ์ บุคลากรที่มีทักษะทางการแพทย์ และบุคลากรสนับสนุน และมีห้องต่าง ๆ รองรับการรักษา อาทิ ห้องวัคซีน ห้องเลี้ยงเด็ก และห้องให้คำปรึกษา จากนั้น คณะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้ล่องเรือไปยังเกาะเลเลปา (Lelepa Island) โดยใช้เรือขนาดใหญ่ คือ HELPR-1 ซึ่งเป็นเรือที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีความพร้อมของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทางการแพทย์ และห้องพักของบุคลากรปฏิบัติการ โดยเรือดังกล่าวสามารถออกปฏิบัติการการเพื่อช่วยเหลือและรักษาประชาชนที่อยู่ตามหมู่เกาะต่าง ๆ โดยเฉพาะแถบ 6 จังหวัดใกล้เคียง เพื่อการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์อย่างเท่าเทียมกันในวานูอาตู
          นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย คณะผู้แทนรัฐสภาไทยยังได้เดินทางโดยเท้าขึ้นเกาะเลเลปา เพื่อเยี่ยมชมสถานีอนามัยของชุมชนในเกาะเลเลปา ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเอฟาเต โดยสถานีอนามัยนี้มีห้องรองรับต่าง ๆ อาทิ ห้องคลังยา ห้องให้คำปรึกษา ห้องพักบุคลากร ห้องพักผู้ป่วยทั้งผู้ใหญ่และเด็ก


สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สนง.สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ