7 ก.ย.67 - รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. ขอหน่วยงานรัฐ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ปรับระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติน้ำให้ทั่วถึงมากขึ้น แนะ แจ้งเตือนประชาชนผ่านมือถือ เพื่อส่งสัญญาณ Real-Time ไปยังพื้นที่เป้าหมาย หวังประชาชนเตรียมตัวรับมือได้ทันท่วงที 

image

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงความห่วงใยประชาชนเรื่องภัยพิบัติน้ำ และฝากถึงหน่วยงานรัฐ เกี่ยวกับการแจ้งเตือนให้ทั่วถึง ว่า ในโลกยุคดิจิทัล แทบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ และสามารถระบุได้ด้วยว่ากำลังอยู่ตรงไหน ดังนั้น เมื่อราชการมีข้อมูล และรู้ล่วงหน้า ต้องแจ้งผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นเรื่องภัยพิบัติ รอไม่ได้ ราชการรู้ ประชาชนต้องรู้ และต้องรู้ทันที  โดยตนเห็นว่าต้องปฏิรูปเรื่องระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทันที เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ยังเห็นภาพเจ้าหน้าที่นำไม้ไปวัดระดับน้ำ และถ่ายภาพ ซึ่งคงไม่ทันการณ์ 

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในยุคปัจจุบัน ระบบเซนเซอร์ราคาไม่แพง สามารถตรวจวัด รายงาน คำนวณประมาณการระดับน้ำแต่ละพื้นที่ท่วมน้ำได้ทันที และส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังพื้นที่เป้าหมายแบบ Real-Time ได้ทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะสามารถเตรียมตัวรับมือได้อย่างไร

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ