7 ก.ย. 67 – สว.วันไชย ขอรัฐบาลให้ความสำคัญการลดอุบัติเหตุทางถนน แนะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง - ยกเลิกมาตรการเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ลดจำนวนผู้เสียชีวิต 7,500 คนต่อปี 

image

           พลตำรวจโท วันไชย เอกพรพิชญ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยระบุว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่ควรเร่งแก้ไข เนื่องจากทุก ๆ 1 ชั่วโมง จะมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 คน และใน 24 ชั่วโมง จะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติทางถนนจำนวน 48 – 50 คน ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจำนวน 9,811 คน และบาดเจ็บจำนวน 56,803 คน ตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 โดยในปี พ.ศ. 2573 ประเทศไทยตั้งเป้าหมายการดำเนินการด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้เหลือจำนวน 9,800 คน แต่ในปี พ.ศ. 2566 พบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตยังสูงกว่าเป้าหมายเกือบ 4,000 คน มีสาเหตุการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ร้อยละ 80 มาจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบความทุ่มเทในการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับการบริหารจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประเทศไทยจัดสรรงบประมาณจำนวน 1.5 ล้านล้านบาทในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ขณะที่ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในการจัดการอย่างจริงจัง

        พลตำรวจโท วันไชย กล่าวถึงข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนโดยขอให้มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการตามแนวทางบังคับใช้กฎหมายให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยได้ ร้อยละ 100 การบังคับใช้กฎหมายเรื่องเมาไม่ขับแก่ผู้ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ การควบคุมความเร็วต้องไม่เร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และประการสำคัญคือควรยกเลิกการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และ เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เนื่องจากส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาการทะเลาะวิวาท และปัญหาอุบัติเหตุ โดยหากยกเลิกได้จะลดการเสียชีวิตได้ถึง 7,500 คนต่อปี จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและ สว.ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอย่างจริงจังเพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ