2 ก.ย. 67 -  ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจเสียงโหวตมากกว่า 320 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฯ ปี 68 ย้ำโครงการดิจิทัลวอตเล็ต ปรับให้สอดคล้องความต้องการและความสะดวกต่อประชาชน ขณะที่เลขาฯ พรรคเพื่อไทย เชื่อประชาธิปัตย์ช่วยโหวตให้ตามมติพรรค แม้รัฐบาลใหม่ยังจัดตั้งไม่แล้วเสร็จ

image

   นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ประธานวิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 3-5 กันยายน 2567 ว่าน่าจะผ่านการพิจารณาไปได้ด้วยคะแนนไม่ต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนตัวไม่มีความกังวลแม้จะอยู่ในช่วงกำลังตั้งคณะรัฐมนตรี อีกทั้งจะทำให้ทราบด้วยว่ามีใครบ้างที่โหวตให้ ส่วนการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ (2ก.ย.67) จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์  กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ยังคงเป็นคำสั่งเดิม ต้องรอให้การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น นายกฯ จึงจะมีคำสั่งแต่งตั้งวิปรัฐบาลใหม่อีกครั้ง 
         ส่วนความกังวลในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของฝ่ายค้านที่เตรียมจะอภิปราย งบประมาณสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลอะไร เพราะมั่นใจว่า ทุกประเด็นมีคำตอบ และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะมีการซักถามในที่ประชุมสภาฯ รวมทั้งฝ่ายรัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมการรับมือแต่อย่างใด เพราะคิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากงบประมาณปี 67 ล่าช้าแล้ว จึงคิดว่าทุกคนไม่ต้องการให้งบประมาณปี 68 ล่าช้าอีก  และสำหรับที่ถามว่างบประมาณปี 68 จะมีงบเพิ่มเติม 35,000 ล้านบาท เพื่อนำไปเติมในการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าตนไม่ได้เป็นกรรมาธิการงบประมาณ แต่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะงบที่เตรียมไว้ในปี 67 มีจำนวน 122,000 ล้านบาทอยู่แล้ว พร้อมกล่าวอีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลมีการรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และนำไปปรับให้เป็นประโยชน์กับประชาชน สอดคล้องกับความต้องการและความสะดวก
     ด้าน นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงแนวทางการออกเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ต่อ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 68 เนื่องจากขณะนี้ประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้วว่า ให้รอติดตามการโหวตออกเสียงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 3-5 กันยายน นี้ ซึ่งเป็นไปตามมติของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ถือว่าร่วมรัฐบาลแล้วเต็มที่ แต่เรื่องของเสียงโหวต ตนยึดตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า มีอะไรให้ถกเถียงกันภายในพรรค และเมื่อมีมติของพรรค ต้องเป็นไปตามมติ ส่วนกรณีโครงการเงินดิจิทัลฯ ที่พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านมาโดยตลอดนั้น นายสรวงศ์ เชื่อว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพราะขณะนี้เป็นรัฐบาลใหม่ มีผู้นำรัฐบาลคนใหม่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แต่คงต้องรอดู สำหรับรัฐบาลได้ทำตามที่หลายฝ่ายมีข้อทักท้วง เสนอแนะ จึงต้องการให้ติดตามหลังจากที่คณะรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม ข่าว/เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ