15 มิ.ย. 67 - ประธานรัฐสภา เผยผลการดำเนินโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาสฯ สำเร็จตามเป้าเกิน 70% เตรียมขับเคลื่อนต่อในพื้นที่ จ.เชียงราย 

image

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการดำเนินโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ว่าเป็นความสำเร็จที่เกิน 70% ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้เพื่อนำไปเป็นโมเดลในการแก้ปัญหาทั่วประเทศ ทั้งเรื่องปัญหาที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ โดยนำชุมชนบ้านชายทะเลที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า เป็นโมเดลในการแก้ปัญหา ทำให้ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงมากกว่าปกติถึง 2 เท่า เนื่องจากไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้าถาวรใช้ ซึ่งได้แก้ไขให้ประชาชนแล้ว 333 ครัวเรือน ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าแก้ปัญหาได้เกิน 80% ส่วนอีก 200 กว่าหลังคาเรือนที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของรัฐ และอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ตนได้หารือร่วมกับกรมการปกครองเบื้องต้นแล้ว ว่าสามารถออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้ได้ เพียงแต่อาจจะต้องเสียค่าไฟฟ้าที่แพงอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว เพื่อให้ชุมชนกว่า 200 หลังคาเรือนได้รับการแก้ไขเช่นเดียวกับชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า พร้อมย้ำว่าโมเดลนี้จะนำไปใช้กับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ทั่วประเทศ เช่น จังหวัดภูเก็ต กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
          ขณะที่การแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แนวเขตที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป รวมถึงที่อยู่เขตในป่าสงวนและป่าไม้ทั่วไป กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความร่วมมือว่าจะไม่ประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ที่ชาวบ้านอยู่ ส่วนกรมป่าไม้ ก็ระบุว่าจะมีการลงพื้นที่ไปสำรวจคนที่อยู่ในเขตป่าสงวนให้อยู่ต่อไปได้ เนื่องจากมีข้อระเบียบและกฎหมายรองรับ แต่ป่าไม้ทั่วไปที่ไม่ใช่เขตป่าสงวนกฎหมายไม่ครอบคลุม ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบว่ากระทรวงยุติธรรมก็เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับประชาชนที่อยู่ในป่าเพื่อทำกินให้สามารถอยู่ต่อไปได้ ซึ่งจะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ตนก็จะรับร่างกฎหมายนี้เพื่อบรรจุในระเบียบวาระให้สภาฯพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่น้อยกว่า 17 ล้านคน พร้อมย้ำว่ากฎหมายใดที่เป็นปัญหาต่อประชาชนต้องเร่งแก้ไข
          นอกจากนี้ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเปิดเผยว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้เสนอโครงการมายังตนแล้วว่าในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ จะดำเนินโครงการลักษณะนี้ เป็นครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเชียงราย ซึ่งแม้จะมีปัญหาในพื้นที่ไม่ตรงกันกับพื้นที่จังหวัดนราธิวาส แต่หากปัญหาอื่น ๆ ที่เป็นปัญหาเฉพาะเจาะจงของพื้นที่ เช่น เรื่องการรุกชายแดน ก็สามารถนำมาเป็นอีกหนึ่งโมเดลของโครงการได้

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ